10 กุมภาพันธ์ Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทในสหรัฐฯ ได้โพสต์ผ่านบล็อกว่าบริการสเตกไม่ได้เป็นสินทรัพย์ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของอเมริกาเหนือหรือการตวจสอบว่าการลงทุนเป็นหลักทรัพย์ (Howey Test) ซึ่งการพยายามใช้กฎหมายหลักทรัพย์กับบริการสเตกไม่ได้เป็นการช่วยเหลือผู้บริโภค เพราะจะเป็นการกีดกันไม่ให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ เข้าถึงบริการคริปโทขั้นพื้นฐานและยังผลักดันให้ไปใช้แพลตฟอร์มนอกประเทศที่ไม่มีการควบคุม ทั้งนี้การเคลื่อนไหวของ Coinbase ได้เกิดขึ้นหลังจาก กลต. สหรัฐฯ (SEC) ได้สั่งปรับและปิดบริการสเตกคริปโทของ Kraken

การสเตกคือกระบวนการในการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมบนบล็อกเชนในแบบ Proof-of-stake (PoS) โดยนักลงทุนจะต้องวางคริปโทเป็นเงินค้ำประกันและเข้ามามีส่วนตรวจสอบธุรกรรมเพื่อแลกกับรางวัลเป็นดอกเบี้ย

Coinbase ยังอ้างว่าระบบนิเวศคริปโทจะใช้การตรวจสอบธุรกรรมในแบบ PoS มากกว่าในแบบ PoW ที่ใช้พลังงานในการคำนวณ ดังนั้นการใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับการสเตกจะส่งผลเสียต่อการพัฒนาในอุตสาหกรรมคริปโท ทั้งนี้ในตลาดมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการสเตกคริปโทมากมายแตกต่างกัน

Coinbase ย้ำว่าบริการสเตกของตนเน้นการทำงานอยู่บนโพรโตคอลและสเตกบนเชน รวมทั้งเป็นส่วนสำคัญของเทคโนโลยีคริปโทและบล็อกเชน และให้เหตุผลแบบยาว ๆ 4 ประเด็นว่าบริการสเตกเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการ PoS ตรวจสอบธุรกรรมบนบล็อกเชนไม่ใช่หลักทรัพย์ตามหลักการตวจสอบว่าการลงทุนเป็นหลักทรัพย์ (Howey Test)

9 กุมภาพันธ์ กลต. สหรัฐฯ สั่งปรับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท Kraken ในข้อหาเสนอขายโปรแกรมบริการสเตกสินทรัพย์คริปโท (Crypto Asset Staking-As-A-Service Program) ที่ไม่ได้จดทะเบียนผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ในสหรัฐฯ ด้วยค่าปรับ 30 ล้านเหรียญ (1,014 ล้านบาท) และสั่งให้ยุติบริการสเตกทั้งหมดในสหรัฐฯ ทั้งนี้ SEC มองว่าการสเตกจะล็อกเหรียญไว้กับแพลตฟอร์มทำให้เจ้าของสูญเสียความควบคุมและมีความเสี่ยง ซึ่งแพลตฟอร์มจะโน้มน้าวด้วยดอกเบี้ยที่สูง แต่ไม่มีการคุ้มครองทางกฎหมาย หลังจากข่าวนี้ก็ได้ส่งผลให้ตลาดคริปโทลดลงและซบเซาอยู่หลายวัน

ที่มา : coinbase.com และ sec.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส