วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs และ ชางจุน ฮัน (Chang-joon Han) อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ได้แก้ต่างต่อศาลมอนเตเนโกรว่าไม่มีความผิดในข้อหาปลอมแปลงหนังสือเดินทางและเอกสารการเดินทาง

ควอนถูกฟ้องข้อหาฉ้อโกงจากการล่มสลายของเหรียญ Luna และ UST เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 หลังจากนั้นก็ได้หลบหนีการจับกุมอยู่หลายเดือน จนเดือนมีนาคม 2023 เขาได้ถูกจับกุมในมอนเตเนโกรในขณะที่พยายามขึ้นเครื่องบินไปดูไบ พร้อมถูกกล่าวหาว่าครอบครองหนังสือเดินทางคอสตาริกาและเบลเยียมปลอม

ควอนและเพื่อนได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อศาล ทนายของพวกเขาได้ยื่นขอประกันตัวที่ 400,000 ยูโร (14,820,350 บาท) ต่อคน และเสนอให้กักบริเวณทั้งสองที่บ้านในมอนเตเนโกร ทั้งนี้ศาลจะมีการพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 16 มิถุนายน

เดือนมีนาคม ควอนและเพื่อนได้ถูกจับกุมที่สนามบินมอนเตเนโกร ขณะนั้นกระทรวงยุติธรรมมอนเตเนโกรเผยว่าหากควอนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานปลอมเอกสาร อาจจะต้องรับโทษจำคุกในมอนเตเนโกรก่อน จากนั้นจึงค่อยถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ หรือเกาหลีใต้เพื่อดำเนินคดีที่รออยู่ต่อไป

ไม่กี่วันที่ผ่านมาสื่อเกาหลีใต้รายงานอัยการเผยว่าควอนจะถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังเกาหลีใต้ และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล ซึ่งหากศาลเกาหลีใต้ตัดสินว่ากระทำผิดก็อาจจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 40 ปี นอกจากนี้สื่อยังรายงานว่าถ้าควอนถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ แล้วถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิด อาจจะติดคุกนานกว่า 100 ปี

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส