วันที่ 19 มิถุนายน 2566 บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัทได้เปิดเผยงบการเงินรวมของบริษัทและบริษัทย่อยที่ผ่านการตรวจสอบประจำปี 2565 และรายการปรับปรุงงบการเงินที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับรายการผิดปกติในงบการเงินของ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ PDITL ในข้อย่อยที่1.1 ข้อย่อยที่ 1.4 และข้อย่อยที่1.5 ของหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 3 ของงบการเงินนั้น

1. เมื่อผู้สอบบัญชีตรวจพบความผิดปกติของรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และรายการรับชำระหนี้ลูกหนี้การค้าของ PDITL และได้แจ้งให้บริษัททราบ คณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่จึงได้สั่งการให้มีทำการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) ควบคู่ไปกับการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง จากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของทั้ง 3 ฝ่ายจึงทำให้ทราบถึงลักษณะการทำรายการที่ผิดปกติ จำนวนเงินและบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ คณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่ต่างก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหา โดยได้ทำการปรับปรุงรายการบัญชีที่เกี่ยวข้องเพื่อให้งบการเงินฉบับตรวจสอบประจำปี 2565 สะท้อนสถานะทางการเงินที่แท้จริงของบริษัท นอกจากนี้ยังได้สอบสวนกรรมการผู้มีอำนาจทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทและ PDITL ณ ขณะนั้น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการดำเนินคดีจนถึงที่สุด กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหายทั้งหมด

2. ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับ PDITL และ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เมื่อตรวจสอบรายการทางบัญชีที่ผิดปกติของ PDITL จึงพบว่ามีรายการที่ได้บันทึกบัญชีเป็นค่าซื้อวัตถุดิบ แต่ PDITL ไม่ได้จ่ายเงินให้แก่เจ้าหนี้การค้า (Supplier) ที่แท้จริง กลับโอนเงินค่าซื้อวัตถุดิบให้แก่ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด หรือ APDE) โดย APDE ได้โอนเงินบางส่วนกลับมายัง PDITL เพื่อชำระเงินในนามลูกหนี้การค้าที่ไม่มีอยู่จริง

อนึ่ง ตามที่ได้ปรากฏในงบการเงินว่า APDE เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทนั้น บริษัทขอเรียนชี้แจงว่า การทำรายการที่ผิดปกติทั้งหมดเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2565 เป็นการดำเนินการภายใต้อำนาจของคณะกรรมการผู้มีอำนาจ และผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งและมีอำนาจสั่งการอยู่ในขณะนั้นของ APDE ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงานประจำ (Day-to-Day operation) ของ APDE ไม่ได้ทำภายใต้คำสั่งของผู้ถือหุ้น และไม่ได้อยู่ในอำนาจของผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่ได้รับทราบเกี่ยวกับธุรกรรมอันผิดปกติดังกล่าว ก็ได้ดำเนินการเปลี่ยนตัวกรรมการและกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในวันที่ 8 พฤษภาคม 2566

3. แนวทางในการดำเนินการของบริษัทเกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดปกติ บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนทางกฎหมายเพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหาย โดยจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการตรวจสอบและดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว และเมื่อได้รับผลสรุปการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ และการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติจากผู้สอบบัญชีและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องก็จะนำส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินดดีกับกระบวนทางกฎหมาย เพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหาย

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส