วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 LINE MAN Wongnai เข้าซื้อกิจการ FoodStory ผู้พัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหารที่มีประสบการณ์มากกว่า 11 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจ Merchant Solutions และพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ร้านอาหาร

สำหรับ FoodStory เป็นแบรนด์ผู้ให้บริการโซลูชัน ณ จุดขายสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งถูกพัฒนาโดย บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด และได้รับการระดมทุนรอบ Series B จาก Beacon VC บริษัทการเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ JWD Group

ซึ่งโซลูชันดังกล่าวมีจุดเด่น คือ อินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย การรายงานที่ครอบคลุม เครื่องมือการจัดการเมนูแบบไดนามิก ทำให้  FoodStory ถือเป็นแบรนด์ยอดนิยมที่ผู้ประกอบการร้านอาหารไว้วางใจ

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จะช่วยรวมทรัพยากรด้านเทคโนโลยี บุคลากร และความเชี่ยวชาญระหว่าง LINE MAN Wongnai และ FoodStory เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการร้านอาหารทั้ง POS และ Merchant App ที่ตอบโจทย์ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจร้านอาหารในไทย

LINE MAN Wongnai เข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพไทย FoodStory

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ LINE MAN Wongnai ซึ่งการที่บริษัทฯ ได้ร่วมงานกับ FoodStory มาตั้งแต่ปี 2561 ก็ทำให้มั่นใจได้ว่า FoodStory คือผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์และระบบการจัดการร้านอาหารได้ลึกที่สุดและแข็งแกร่งที่สุด ซึ่งช่วยเหลือร้านอาหารให้บริหารจัดการร้านได้ดีขึ้น และตรงตามพันธกิจของ LINE MAN Wongnai คือช่วยให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น

ทางด้าน เอกลักษณ์ วิริยะโกวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Lifestyle & Solution Services LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Wongnai POS ระบบจัดการร้านอาหารแบบครบวงจร และถือเป็นผู้นำตลาด POS สำหรับร้านอาหารที่มีผู้ประกอบการร้านอาหารไว้วางใจใช้งานมากกว่า 50,000 ร้าน โดยตลาดดังกล่าวยังมีแนวโน้มเติบโตหลังจากวิกฤตโควิดคลี่คลาย รวมถึงบริษัทฯ เองก็ต้องการนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อบริหารจัดการร้านแบบองค์รวมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“การเข้าซื้อกิจการ FoodStory ที่เชี่ยวชาญในตลาดร้านอาหารระดับพรีเมียมและร้านอาหารเชน จะช่วยให้สามารถพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบโจทย์ร้านอาหารทุกประเภทในตลาดได้ลึกขึ้น ครบถ้วนมากขึ้น และรวดเร็วกว่าเดิม” เอกลักษณ์กล่าว

ฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด ผู้พัฒนาระบบ FoodStory เปิดเผยว่า “ตลอด 11 ปี ในธุรกิจระบบ POS สำหรับร้านอาหาร เรายึดมั่นพันธกิจในการสร้าง Restaurant Ecosystem ที่ครบวงจรสมบูรณ์ และด้วยมุมมองที่ตรงกันกับ LINE MAN Wongnai เราเชื่อว่าการรวมกันนี้จะยกระดับอุตสาหกรรมร้านอาหารในประเทศไทยให้เติบโตไปอีกขั้น อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานระบบ FoodStory ในปัจจุบันจะสามารถเข้าถึงระบบนิเวศของ LINE MAN Wongnai ได้เพิ่มเติมอีกด้วย”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส