รัสเซียมีกำหนดจะเปิดตัวเริ่มใช้งานรูเบิลดิจิทัลในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ หลังจากที่ วลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซียได้อนุมัติร่างกฎหมายให้สามารถใช้เงินรูเบิลดิจิทัลในการชำระเงินได้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา และธนาคารกลางของรัสเซียจะมีหน้าที่เข้ามาดูแลเรื่องบัญชีรูเบิลดิจิทัลให้แก่ประชาชนโดยตรง เพื่อเริ่มนำร่องใช้งานตามวันที่กำหนด

เอลวิรา นาบิอุลลินา (Elvira Nabiullina) ผู้ว่าการธนาคารกลางของรัสเซียเผยว่าการใช้รูเบิลดิจิทัลก็เป็นแค่เพียงทางเลือกเท่านั้น โดยหวังว่าจะทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจสะดวกมากขึ้น และผู้คนทั้งหลายจะเริ่มใช้รูเบิลดิจิทัล ซึ่งเป็นโอกาสใหม่

รัฐบาลรัสเซียได้เริ่มสำรวจรูเบิลดิจิทัลครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2020 และเริ่มนำร่องระบบกับธนาคารรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทั้งนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สภาดูมาได้ผ่านกฎหมายใหม่ที่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปใช้สกุลเงินรูเบิลดิจิทัลได้

สกุลเงินรูเบิลดิจิทัลจะสามารถกำหนดให้การนำไปใช้มีข้อจำกัดในการทำธุรกรรมบางอย่าง และมีการจำกัดว่าประชาชนสามารถนำเงินไปใช้อะไรได้บ้าง ส่วนในประเทศตะวันตกอย่าง สหรัฐฯ และแคนาดา ก็ได้แค่เพียงสำรวจการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งก็มีการวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองจนทำให้โครงการไปไม่ถึงเสียที

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา รอน เด แซนทิส (Ron De Santis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ อ้างว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จะเป็นเครื่องมือสำหรับสอดแนมและควบคุมพฤติกรรมของคนอเมริกัน แต่ต่างกัน ปูตินและรัฐสภารัสเซียได้สั่งห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัลของเอกชนชำระเงินในประเทศ โดยอนุญาตให้ใช้แค่สำหรับการค้าข้ามพรมแดนเท่านั้น

สรุปง่าย ๆ ว่ารัสเซียได้จำกัดการใช้คริปโทชำระเงินในประเทศ แต่อนุญาตให้ใช้เฉพาะการชำระเงินหรือโอนเงินข้ามประเทศ ส่วนการชำระเงินค่าสินค้าและบริการในประเทศ จะใช้รูเบิลดิจิทัลของธนาคารกลางที่ออกมาใหม่แทน

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส