บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า หรือ CPAXT เปิดเผยแผนงานในครึ่งปีหลัง 2566 โดยระบุว่า บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายสาขาและของธุรกิจค้าส่งแม็คโคร และธุรกิจค้าปลีกโลตัส โดยครอบคลุมลูกค้าทั้ง B2B และ B2C รวมถึงสมาชิกรวมกว่า 15 ล้านราย พร้อมชูรูปแบบสาขาใหม่ที่มุ่งเน้นความสะดวก รวดเร็ว และทันสมัยด้วยเทคโนโลยี

สำหรับแม็คโครและโลตัสนั้น ครึ่งปีหลัง 2566 ยังเดินตามแผนสร้างการเติบโตต่อเนื่อง คือ การขยายสาขาในประเทศไทยและต่างประเทศ ในปี 2566 แม็คโครจะขยาย 8 – 12 สาขา ซึ่งเน้นไปที่สาขาขนาดกลาง โดยครึ่งปีแรกเปิดบริการแล้ว 3 สาขา ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดครึ่งปีหลัง และต่างประเทศจะขยายอีก 4 สาขา (โดยประมาณ )

ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกโลตัสวางแผนขยายไฮเปอร์มาร์เก็ตในปีนี้ 3 – 4 สาขา โดยครึ่งปีแรกเปิดแล้ว 2 สาขา ได้แก่ โลตัส พรีเว่ ภายใต้คอนเซปต์ใหม่ “พรีเมียมไฮเปอร์มาร์เก็ต” และโลตัส สีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ในรูปแบบสมาร์ตคอมมูนิตี้สไตล์ Semi-Outdoor เพื่อเป็นแหล่งรวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ต ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในพื้นที่ ส่วนที่เหลืออีก 1 – 2 สาขา คาดว่าจะเปิดบริการภายในไตรมาส 4 ของปีนี้

บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า หรือ CPAXT

สำหรับโลตัสซูเปอร์มาร์เก็ตในไทยและมาเลเซียจะเปิดใหม่อีก 10 – 14 สาขา รวมถึงโลตัส โกเฟรช ที่จะเปิดในไทยปีนี้ 120 – 150 สาขา 

นอกเหนือจากการขยายสาขาแล้ว CPAXT ยังได้นำเทคโนโลยีมาใช้งาน นำร่องแนวคิดร้านค้าอัจฉริยะแบบไร้พนักงาน หรือ Pick & Go ที่โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ โดยร่วมกับ ทรู ดิจิทัล นำแพลตฟอร์มค้าปลีกอัจฉริยะ True Virgo AI มาใช้สร้างประสบการณ์ชอปปิ้งแบบสมาร์ต เพื่อจับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่อีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส