ประเทศไทยได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ จากการที่อินเดียหยุดส่งออกข้าวออกนอกประเทศ เพราะต้องควบคุมราคาอาหารในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลทันที เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศของตนจะสามารถจัดการกับปัญหาปากท้องของคนในประเทศให้มีข้าวบริโภคก่อน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการแถลงข่าวว่ารัฐบาลจะดูแลให้มีผลผลิตข้าวเพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศและการส่งออก และจะพยายามควบคุมราคาข้าวในประเทศไม่ให้สูงเกินไป

ด้านเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากอินเดีย ซึ่งคาดการณ์เอาไว้ว่าจะส่งออกข้าวได้มากกว่า 8 ล้านเมตริกตันในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 7.71 ล้านตันในปีที่แล้ว ซึ่งในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกข้าวไปแล้ว 4.8 ล้านเมตริกตัน โดยเพิ่มการส่งออกรายเดือนอยู่ที่ 700,000 ถึง 800,000 เมตริกตัน

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ราคาข้าวพุ่งขึ้นอย่างมาก ทั้งจากสถานการณ์ที่อินเดียหยุดส่งออกข้าว รวมถึงสถานการณ์ภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญด้วย แต่โชคยังดีที่ปีนี้ไม่ได้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งมากนัก หากในเขื่อนยังมีน้ำเพียงพอสำหรับทำนาปรังได้ ผลผลิตข้าวไทยไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมาก

ที่มา: CNA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส