บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC จับมือ แอนท์ กรุ๊ป เปิดตัว อาลีเพย์พลัส (Alipay+) บริการชำระเงินดิจิทัลระหว่างประเทศแบบครบวงจร หนึ่งในมาร์เก็ตติ้งโซลูชั่นที่เพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเอเชีย ทั้งจีน ฮ่องกง มาเลเซีย และเกาหลีใต้ โดยสามารถชำระเงินดิจิทัลผ่านโลคอลโมบายวอลเล็ตที่มีอยู่แล้วได้เลย ไม่ว่าจะเป็นแอป Alipay ของจีน AlipayHK ของฮ่องกง Touch‘n Go eWallet ของมาเลเซีย และ Kakao Pay ของเกาหลีใต้ สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าในเครือ โดยไม่ต้องพกเงินสดหรือแลกเงินไทย ผ่านจุดชำระเงินกว่า 3,000 จุดทั่วประเทศของร้านค้าในเครือเซ็นทรัล รีเทล ซึ่งโซลูชันดังกล่าวจะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายและมีทางเลือกมากขึ้นขณะท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทย 

ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การร่วมมือกันระหว่างเซ็นทรัล รีเทล และแอนท์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการชำระเงินดิจิทัล อาลีเพย์พลัส (Alipay+) ในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มช่องทางการชำระเงินดิจิทัล สำหรับลูกค้าของเซ็นทรัล รีเทล ให้สามารถเข้าถึงบริการที่มีความหลากหลายครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สอดคล้องไปกับพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันที่นิยมการชำระเงินแบบ Cashless โดยโฟกัสไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยวเอเชียที่มาเที่ยวในประเทศไทย ให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาช้อปปิ้งซื้อสินค้า พร้อมชำระเงินด้วย Alipay+ ผ่าน Local Mobile Wallet กับร้านค้าในเครือเซ็นทรัล รีเทล ในขณะเดียวกันผู้ใช้บริการยังสามารถรับโปรโมชันและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่เซ็นทรัล รีเทล ร่วมกับผู้ให้บริการโมบายวอลเล็ตของแต่ละประเทศมอบให้โดยตรง เพื่อนำเสนอประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่เหนือระดับและคุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยในอนาคตยังมีแผนที่จะขยายบริการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้น ทั้งในโซนเอเชีย และยุโรป”

นอกจากนี้ การเพิ่มบริการดังกล่าวยังสอดรับกับข้อมูลสถิติด้านการท่องเที่ยวที่แสดงให้เห็นถึงจำนวนนักท่องเที่ยวโซนเอเชียที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น โดยช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยรวมกันมากกว่า 12.46 ล้านคน โดย 5 อันดับแรกมาจากประเทศมาเลเซีย จีน รัสเซีย เกาหลีใต้ และอินเดียตามลำดับ พร้อมทั้งคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดจะแตะ 25 ล้านคนภายในปีนี้

ในช่วงไตรมาสที่ 1 มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการผ่านร้านค้าในเครือเซ็นทรัล รีเทล เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ที่ตั้งอยู่ในหัวเมืองใหญ่ย่านแหล่งท่องเที่ยวทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต สามารถสร้างยอดขายจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเกือบ 200% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 (ก่อนการระบาดของโควิด-19) 

“การเปิดตัวบริการรับชำระเงินดิจิทัล Alipay+ เป็นการยกระดับ CRC Ecosystem ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีและระบบต่าง ๆ ที่ดีที่สุดจากทั่วโลก มาสร้างการเติบโตร่วมกันแบบ Inclusive Growth ให้ทั้งลูกค้า แบรนด์ และพาร์ตเนอร์ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้แก่ผู้บริโภคในทุกมิติ อันเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ CRC Retailligence เพื่อสร้างการเติบโตภายใน 5 ปี และก้าวขึ้นเป็นผู้นำ Next-Gen Omni Retailer ของเอเชีย” ปิยวรรณ กล่าวสรุป

สิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป ด้าน Global Merchant Partnership ประจำประเทศไทย บริษัท แอนท์กรุ๊ป เปิดเผยว่า “นับเป็นอีกความร่วมมือครั้งสำคัญของแอนท์กรุ๊ปกับเซ็นทรัล รีเทล ในการร่วมกันนำเสนอบริการที่ทันสมัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าของเซ็นทรัล รีเทล ให้สามารถชำระเงินดิจิทัลผ่านมือถือได้อย่างไร้พรมแดน ในขณะเดียวกัน Alipay+ ยังเป็นบริการที่ช่วยให้ร้านค้าในเครือเซ็นทรัล รีเทล สามารถรับการชำระเงินดิจิทัลผ่านมือถือจากกลุ่มนักท่องเที่ยวโซนเอเชียได้มากขึ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักช้อปต่างชาติได้เลือกซื้อสินค้าได้อย่างเพลิดเพลิน ผ่าน Alipay+ แพลตฟอร์มการชำระเงินแบบครบวงจรตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการยกระดับการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลให้นักท่องเที่ยวสัมผัสถึงความคล่องตัวเหมือนใช้จ่ายอยู่ในประเทศของตนเอง”

“ทั้งนี้ Alipay+ ถือเป็นแพลตฟอร์มของการชำระเงินดิจิทัลได้แบบไร้พรมแดนและเป็นโซลูชันการตลาดที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถดำเนินการชำระเงินดิจิทัลผ่านโทรศัพท์มือถือได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเราตั้งใจมาช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจเหล่านี้ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคระดับภูมิภาคและทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน ผ่านระบบการทำงานที่ง่ายดายและครบจบภายในครั้งเดียว” นายสิทธิพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส