Bankinform ผู้ให้บริการข้อมูลทางด้านการเงินได้ทำการวิจัยเพื่อประเมินผลความสนใจของชาวรัสเซียเกี่ยวกับการเปิดตัวรูเบิลดิจิทัล หรือ CBDC ของรัสเซีย ที่พึ่งผ่านกฎหมายและกำลังจะนำร่องใช้งานจริงกับธนาคาร ภาคธุรกิจ และผู้บริโภค โดยจะเริ่มต้นในกลางเดือนสิงหาคม และคาดว่าใช้งานจริงในปี 2025 ทั้งนี้มีผู้ตอบแบบสำรวจ 32% ระบุว่าไม่ชอบรูเบิลดิจิทัล ซึ่งมองว่าเป็นการหลอกลวงประเภทหนึ่ง

ผลการสำรวจพบว่า 13% ของผู้ตอบแบบสำรวจมีความสนใจ โดยเฝ้าติดตามการพัฒนารูเบิลดิจิทัลอย่างใกล้ชิด และตั้งใจว่าจะใช้งานทันทีที่เปิดกว้างแบบสาธารณะ รวมทั้งมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ ที่ได้รับจากการใช้รูเบิลดิจิทัล

ผลการสำรวจประมาณ 33% ของผู้ตอบแบบสำรวจยอมรับว่าได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับรูเบิลดิจิทัล แต่คิดว่าไม่ตั้งใจจะใช้มัน และผลสำรวจกว่า 21% ระบุว่าไม่สนใจเกี่ยวกับรูเบิลดิจิทัล นอกจากนี้ผลสำรวจที่น่าสนใจมากที่สุดจาก 32% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่ารูเบิลดิจิทัลเป็นการหลอกลวงประเภทหนึ่ง

เหตุผลที่ผู้คนไม่ชอบรูเบิลดิจิทัลก็เพราะออกเงินและควบคุมโดยหน่วยงานจากส่วนกลาง ดังนั้นอาจเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวที่ภาครัฐสามารถติดตามข้อมูลการทำธุรกรรมและควบคุมการใช้จ่ายได้ ทั้งนี้อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนไม่ไว้วางใจรูเบิลดิจิทัล อาจเพราะความไม่รู้และขาดการให้ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน

ปัจจุบันมีหลายประเทศที่กำลังศึกษาและเริ่มสำรวจการใช้ CBDC เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อังกฤษ และอีกหลายประเทศ ซึ่งได้เริ่มทดสอบเพื่อดูข้อดีและข้อเสียของ CBDC ก่อนประกาศใช้งานจริง

จีนเป็นประเทศที่นำหน้าในการศึกษาและเริ่มนำร่องใช้งาน CBDC หรือที่รู้จักกันในชื่อ “หยวนดิจิทัล” ซึ่งได้เริ่มทดลองใช้ในมณฑลเศรษฐกิจ และได้ใช้หยวนดิจิทัลอวดชาวโลกในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่เมืองปักกิ่ง

ที่มา : cryptopotato.com