ภายหลังเศรษฐกิจจีนไม่ฟื้นตัวอย่างที่เคยคาดคาดการณ์เอาไว้ หลายธุรกิจจึงพยายามลดค่าใช้จ่ายด้านการเช่าพื้นที่สำนักงานลง ส่งผลให้ยอดเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำส่วนใหญ่ของจีนลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนให้แย่ลงไปอีก

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ซาวิลส์ (Savills) บริษัทให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์จากอังกฤษ เปิดเผยว่า จำนวนผู้เช่าพื้นที่สำนักงานเกรด A ในเซี่ยงไฮ้ที่ยกเลิกสัญญาเช่า มีจำนวนมากกว่าทำสัญญาเช่าในช่วงไตรมาส 2 ปี 2023 (เดือนเมษายนถึงมิถุนายน) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2015 ทำให้พื้นที่สำนักงานเกรด A ในเซี่ยงไฮ้ว่างอยู่ถึง 7,445 ตารางเมตร

ในขณะที่ข้อมูลล่าสุด ณ เดือนมิถุนายน ปี 2023 ของซาวิลส์ยังระบุอีกว่า พื้นที่สำนักงานเกรด A ในกรุงปักกิ่งจำนวน 1 ใน 3 ยังคงไร้ผู้เช่า ทำให้มีพื้นที่ว่างอยู่ 13,461 ตารางเมตร ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015 เช่นเดียวกัน

ทางด้าน โซโห ไชนา (Soho China) บริษัทให้เช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า ยอดเช่าพื้นที่สำนักงานเริ่มชะลอตัวลงในช่วงไตรมาส 2 ปี 2023 ส่งผลให้กำไรในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ปรับลดลง 93% สู่ระดับ 13.61 ล้านหยวน หรือประมาณ 66.51 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ มองว่า อัตราการเช่าน่าจะถูกกดดันอย่างต่อเนื่อง

เจ้าของธุรกิจนำเข้าอาหารและเครื่องดื่มชื่อ หวง ลี่เป่ย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียว่า เขาจำเป็นต้องย้ายสำนักงานออกจากเขตซูเจียฮุย ย่านธุรกิจแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากอุปสงค์ของบริษัทฯ ลดลง และค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเขา ทำให้เจ้าของธุรกิจผู้นี้ต้องพิจารณาการย้ายสำนักงาน เมื่อเจ้าของพื้นที่พยายามขึ้นค่าเช่าเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

หวง ลี่เป่ย กล่าวว่า “ค่าเช่าเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายไม่กี่อย่างที่เราสามารถตัดได้ในตอนนี้” โดยเขาระบุว่า ในตอนนี้เขาสามารถหาสำนักงานแห่งใหม่ได้แล้ว แม้จะอยู่ห่างจากที่ตั้งของสำนักงานเดิมไปหลายกิโลเมตร แต่มีค่าเช่าถูกกว่าเดิม 16% โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 50,400 หยวนต่อเดือน หรือประมาณ 246,000 บาท

CBRE บริษัทบริการด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุน เปิดเผยว่า การลดต้นทุนด้านการเช่าพื้นที่สำนักงานในช่วงยากลำบากถือเป็นเรื่องที่มีเหตุผลของผู้ประกอบการ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ช้ากว่าที่คาดไว้ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนใช้วิธีรอดูสถานการณ์ก่อนทำสัญญาเช่าใหม่

ทั้งนี้ ยอดเช่าพื้นที่สำนักงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่องและความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคอสังหาริมทรัพย์จีน ทำให้บรรดาธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกพร้อมใจกันหั่นคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนลง

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส