กัลฟ์สตรีม (Gulfstream) คือแบรนด์เครื่องบินส่วนตัวที่เป็นที่นิยมในหมู่มหาเศรษฐีระดับโลก มีต้นกำเนิดมาจาก Grumman Aircraft Engineer Co. บริษัททำเครื่องบินรบสัญชาติอเมริกัน และต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยุติลง

หนึ่งในมหาเศรษฐีระดับโลกที่ครอบครองเครื่องบินส่วนตัวแบรนด์นี้ คือ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซึ่งมีมากถึง 2 ลำ คือ Gulfstream G650ER และ Gulfstream G550s ซึ่งในปี 2566 นี้ เขาเพิ่งอัปเกรดเป็นรุ่น Gulfstream G700 ซึ่งมีมูลค่าลำละ 78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,050 ล้านบาท เพื่อทดแทน Gulfstream G650ER ที่มีอยู่เดิม

อีกหนึ่งมหาเศรษฐีที่ครอบครองเครื่องบินส่วนตัวแบรนด์ Gulfstream คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ (22 ส.ค. 66) หลังจากหลบหนีคดีไปพำนักอยู่ในต่างประเทศนานถึง 17 ปี โดยเครื่องบินส่วนตัวรุ่นที่ นายทักษิณ ใช้คือ Gulfstream G650ER ซึ่งมีมูลค่าลำละ 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Gulfstream เปิดเผยว่า Gulfstream G650ER ใช้เครื่องยนต์ Rolls-Royce BR725 จำนวน 2 เครื่องยนต์ สามารถรองรับผู้โดยสารสูงสุด 19 คน หรือ 10 คน หากปรับที่นั่งเป็นแบบนอนราบ สามารถบินได้ไกลถึง 7,500 ไมล์ทะเล โดยไม่ต้องหยุดเติมน้ำมัน หรือคิดเป็นระยะทางบินตรงจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษไปยังตอนใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้

Gulfstream G650ER

Gulfstream ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ปรับแต่งเครื่องบินส่วนตัวของตนเอง ทั้งการวางที่นั่งและการตกแต่งภายใน รวมถึงมีนวัตกรรมขับเคลื่อน เช่น ปีกแอโรไดนามิกที่ช่วยเพิ่มความเร็ว ระยะ และประสิทธิภาพ, เทคโนโลยี Fly-by-Wire ที่ช่วยให้บินได้สบายและราบรื่น รวมถึง PlaneView II ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดภาระงานของนักบิน

Gulfstream G650ER

ที่มา : Gulfstream, Yahoo Finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส