จบไปแล้วกับงาน ‘The Secret Sauce Summit 2023: Infinite Growth ธุรกิจพุ่งทะยานในความเปลี่ยนแปลง’ อีเวนต์ใหญ่ที่มีผู้ประกอบการและนักธุรกิจรวมกว่า 3,000 ชีวิตในอีเวนต์เดียว กับบรรยากาศของการเรียนรู้และอัปเดตเทรนด์ใหม่จากสปีกเกอร์ระดับประเทศ ที่ได้มาแชร์เคสธุรกิจที่สำเร็จจริงและเจ็บจริง

ซึ่งภาพรวมสำหรับเวทีหลักของาน (Main Stage) ยังคงอัดแน่นไปด้วยความรู้ ประสบการณ์ และกลยุทธ์มากมายสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างธุรกิจให้เติบโต โดยมีเนื้อหาไฮไลต์เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน ซึ่งเราสรุปมาให้แล้ว

5 เมกะเทรนด์ที่นักกลยุทธ์ต้องโฟกัสในปี 2024

ดร.ธนัย ชรินทร์สาร ที่ปรึกษาและวิทยากรด้านกลยุทธ์ ออกมาให้ความรู้และวิเคราะห์ 5 เมกะเทรนด์ในปี 2024 ซึ่งภาคธุรกิจต้องสำรวจและปรับตัวดังนี้

  1. Long-Term Thinking แม้การมองไปข้างหน้ายากขึ้นเรื่อยๆ แต่เราจำเป็นจะต้องประเมินสถานการณ์ หมั่นมองการเปลี่ยนแปลงภายนอกที่เกิดขึ้น และตั้งคำถามว่าธุรกิจของเราในอีก 5-20 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ไม่สามารถมองแค่ความสำเร็จในอดีตได้อีกต่อไป
  2. Attention Economy เดิมทีเรามักมองแค่ว่าสินค้าคุณภาพดี บริการดี ก็เพียงพอแล้ว แต่สำหรับแนวโน้มปี 2024 แค่มีสองเรื่องนี้ไม่พอแล้ว เพราะธุรกิจของเราจำเป็นต้องได้รับความสนใจด้วย โดยเราสามารถสร้าง Attention ขึ้นมาได้ตามที่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองสนใจ และรักษาฐานแฟนไว้ให้ได้
  3. Climate Action เชื่อว่าไม่เกินไตรมาส 4 นี้ ร่างกฎหมาย Carbon Tax จะเกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นการตอกย้ำว่าสังคมต้องการ ลูกค้าต้องการ และผู้ประกอบการต้องทำสิ่งนี้ และผู้ประกอบการที่ทำไม่ได้จะถูกลงโทษ
  4. AI และ Technology Tool  ผู้ประกอบการจำเป็นต้องตั้งคำถามว่า AI สามารถช่วยอะไรเราได้บ้าง ไม่ได้หมายถึงการลดคนงาน แต่พูดถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยคนทำงาน
  5. Energy (คนทำงาน) หนึ่งในวิธีรักษาคนทำงานคือการสร้าง Engaged Employee ซึ่งจะสามารถสร้างผลประกอบการได้ดีกว่าบริษัททั่วไปถึง 26% แต่หลายที่เจอปัญหาว่าคนในองค์กรยังไม่ค่อย Engaged ทีมทำงานที่ยังไม่ไปในทิศทางเดียวกัน มีทั้งคนทำงาน คนอยู่เฉยๆ และคนที่ไม่ทำอะไรเลย เราต้องแก้ด้วยการสร้างโอกาสในการเติบโต และการสร้างสัมพันธ์กับผู้คนในบริษัท
ดร.ธนัย ชรินทร์สาร ที่ปรึกษาและวิทยากรด้านกลยุทธ์

4 หลักคิดเติบโตแบบก้าวกระโดดจาก Bluebik

พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แนะนำว่าความสำคัญในระยะเริ่มต้นของธุรกิจ 3 ปีแรกคือการทำธุรกิจให้อยู่รอดให้ได้ เมื่อธุรกิจสามารถผ่านจุดนั้นมาได้ ต่อมาในระยะถัด ๆ ไปคือการสร้างฐานที่แข็งแรง โดยมีทั้งหมด 4 เรื่อง ดังนี้

  1. การวางกลยุทธ์ เพราะ 3 ปีแรกยังต้องโฟกัสกับการอยู่รอดและอาจจะไม่มีกลยุทธ์ชัดเจน แต่ในระยะต่อไปหัวใจหลักของธุรกิจคือการหา Niche ตัวเองให้เจอ เพราะมักเป็นจุดที่เล็กเกินไปสำหรับบริษัทใหญ่และไม่คุ้มค่าที่จะเข้าไปทำตลาด ช่องทางเหล่านั้นคือโอกาสของธุรกิจขนาดเล็ก
  2. การวางระบบให้มีประสิทธิภาพ เราจำเป็นต้องหาคอขวด (Bottleneck) ให้เจอ เพราะความสามารถในการเติบโตสูงสุดของบริษัทขึ้นอยู่กับคอขวด เช่น บริษัทอยากจะเน้นการขาย แต่คอขวดอยู่ในฝั่งของการผลิตที่ทำไม่ทัน ไม่ว่าเราจะทุ่มงบกับการตลาดมากเท่าไรก็โตไม่ได้อยู่ดี เพราะแก้ปัญหาผิดจุด
  3. การบริหารคน เป็นอีกส่วนสำคัญของธุรกิจ และองค์กรส่วนใหญ่อาจจะต้องเจอกับความยากในการบริหารคนกลุ่มที่ ‘ไม่เก่งแต่พยายาม’ คนกลุ่มนี้มักจะคิดว่าเขาพยายามที่สุดแล้วและมองไม่ค่อยเห็นจุดอ่อนของตัวเอง ถ้าองค์กรเปลี่ยนคนกลุ่มนี้ได้ พวกเขาจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญมาก
  4. การบริหารตัวเอง เพราะสุดท้ายคนที่จะตัดสินชะตาการเติบโตธุรกิจคือตัวของผู้นำ สิ่งที่เรามักจะเปลี่ยนช้าและลังเลจะเปลี่ยนที่สุดคือการเปลี่ยนตัวเอง แต่เมื่อบริษัทโตขึ้น บทบาทของผู้นำจะเปลี่ยนอยู่ตลอด
พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

สูตรลับ iberry Group ขยายอาณาจักร 1,000 ล้าน

อัจฉรา บุรารักษ์ ผู้ก่อตั้ง และ Creative Director ไอเบอร์รี่ กรุ๊ป เจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังยอดนิยมหลากประเภทอย่างอาหารไทย ‘กับข้าว กับปลา’, ก๋วยเตี๋ยว ‘ทองสมิทธ์’, ยำ ‘เบิร์นบุษบา’ หรืออาหารเช้าสไตล์นอกอย่าง ‘FRAN’S’ เปิดเผยสูตรลับ 4 ข้อ ‘สร้าง รักษา ต่อยอด ตรวจสุขภาพ สร้างแบรนด์ 1,000 ล้านบาท ดังนี้

  1. สร้าง สร้างแบรนด์ให้เหมือนการสร้างลูก แต่ละแบรนด์มีเรื่องราวและบุคลิกที่ชัดเจน และที่สำคัญ ‘การมีลูกหลายคน แต่ละคนต้องไม่ตีกันเอง’ ไม่เกิดการแย่งฐานลูกค้ากันเอง
  2. รักษา การรักษามาตรฐานรสชาติให้เสถียรเป็นสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องสร้าง นอกจากนั้นการรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ต้องใส่ใจในทุกมิติ สุดท้ายต้องรักษาความนิยม เข้าใจพฤติกรรมในการบริโภคของลูกค้า และปรับเปลี่ยนเมนูอยู่ตลอด
  3. ต่อยอด หมั่นมองหาโอกาสเพื่อการต่อยอดสิ่งที่ทำมานานหรือมีความเข้าใจแล้ว Spin-off เมนูที่ขายดี อีกหนึ่งเคล็ดลับในการต่อยอดคือการหาแฟรนไชส์หรือหาพันธมิตรผ่าน Joint Venture ซึ่งต้องไม่ลืมเรื่องการตระเตรียมระบบหลังบ้านให้พร้อม ศึกษาตลาด เพื่อประเมินความคุ้มค่า
  4. ตรวจสุขภาพ สูตรลับข้อสุดท้ายคือการตรวจสอบภายในอยู่เสมอ ทำให้พบปัญหาที่ซ่อนไว้ในโครงสร้าง เช่น การตั้งราคาผิดพลาด ค่าใช้จ่ายส่วนที่บวมต้องตัดออก
อัจฉรา บุรารักษ์ ผู้ก่อตั้ง และ Creative Director ไอเบอร์รี่ กรุ๊ป

นอกจากนี้ภายในงานวันสุดท้ายยังมีสปีกเกอร์อีกมากมายออกมาแชร์ความรู้แบบไม่มีกั๊ก อาทิ

  • ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด มาแชร์เทคนิคการใช้ AI สร้างการเติบโตให้ธุรกิจ
  • นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) มาแชร์หลักคิดเพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตยั่งยืน
  • ป๋องแป๋ง-อาจวรงค์ จันทมาศ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ และโฮสต์รายการ ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์ มาแชร์แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ในการสร้างนวัตกรรม
  • คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC มาเปิดเผยกลยุทธ์สู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ
  • ไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด มาอธิบายหลักคิดการสร้างธุรกิจตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจนประสบความสำเร็จ
  • และ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน มาให้มุมมองในเชิงประวัติศาสตร์สำหรับผู้ประกอบการ เพื่อชี้ให้เห็นว่าอะไรคือจุดร่วมของความสำเร็จของนักธุรกิจในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส