แอปเปิ้ล (Apple) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ชุดแรกที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ได้แก่ Apple Watch Series 9 และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนวัตกรรมด้านการออกแบบและพลังงานสะอาดของบริษัทฯ ทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ Apple Watch แต่ละเครื่องลดลงกว่า 75%

Apple ระบุว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ Apple Watch ต่อไปนี้จะใช้โลหะรีไซเคิลในองค์ประกอบหลัก รวมถึงตัวเรือน Apple Watch Series 9 จะใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% นอกจากนี้ Apple Watch ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนแต่ละเครื่อง จะต้องผ่านกระบวนการผลิตที่มีเงื่อนไขเข้มงวด ได้แก่ การใช้พลังงานไฟฟ้าสะอาด 100% ในการผลิตและทดสอบผลิตภัณฑ์ รวมถึงการขนส่งที่จะลดการขนส่งทางอากาศลง 50% เพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิล

Apple Watch Series 9

สำหรับสายประเภทต่าง ๆ ของ Apple Watch ได้แก่ Sport Loop, Trail Loop และ Alpine Loop จะได้รับการรับรองโดย SCS Global Services ซึ่งเป็นผู้นำในด้านมาตรฐานและการรับรองด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้การใช้งาน Apple Watch มีความเป็นกลางทางคาร์บอนมากยิ่งขึ้น

นอกเหนือจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เหล่านี้แล้ว Apple ยังประกาศยุติการใช้หนังสัตว์ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์, เพิ่มการใช้งานวัสดุรีไซเคิลใน iPhone, ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจาก 3 แหล่งสำคัญตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ คือ พลังงานไฟฟ้า วัสดุ และการขนส่ง รวมถึงการเลือกใช้คาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงจากโครงการด้านธรรมชาติ เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ยังคงไม่สามารถหลีกเลี่ยง หรือลดลงได้ด้วยโซลูชันที่มีอยู่

Apple Watch Series 9
แพ็กเกจใหม่ของ Apple Watch จะถูกทำมาจากเยื่อไม้ ซึ่งสามารถรีไซเคิลได้

ความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ถือเป็นความคืบหน้าตามเป้าหมายที่ Apple จะทำให้ทุกผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ มีความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 ซึ่งรวมไปถึง Supply Chain ทั้งหมดทั่วโลกด้วย

ที่มา : Apple Event

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส