นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ปัจจุบัน การขุดบิตคอยน์ (Bitcoin) มีตัวเลขเปอร์เซ็นต์ของการใช้พลังงานสะอาดในการขุดเหรียญมากกว่า 50% แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนักขุดที่หลบหนีมาจากการสั่งแบนการขุดคริปโทของจีน

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าพ่อคริปโท เจ้าของเทสลา (Tesla) เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2021 ว่าเทสลาจะยอมรับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ก็ต่อเมื่อนักขุดเหรียญใช้แหล่งพลังงานสะอาดประมาณ 50% และเทรนด์นี้จะต้องได้รับกระแสเชิงบวกต่อไปในอนาคตด้วย ซึ่งถ้าดูจากปริมาณตัวเลขตอนนี้แล้ว การขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานสะอาดคงมีอนาคตที่สดใส

Jamie Coutts นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก รายงานว่า พลังงานการขุดบิตคอยน์ที่มาจากแหล่งหมุนเวียนมีเกิน 50% แล้ว นอกจากนี้ ยังมีตัวเลขที่บ่งบอกว่าการขุดบิตคอยน์วิธีนี้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง บวกกับอัตราการขุดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากด้วย

ตัวอย่างประเทศที่ลงทุนในการขุดบิตคอยน์และยังหวังจะใช้บิตคอยน์สำหรับการใช้จ่ายในประเทศ เช่น เอลซัลวาดอร์ ภูฏาน โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเกณฑ์มาตรฐานในการใช้พลังงานสะอาดมากถึง 50% อาจหมายถึงการที่บริษัทยักษ์ใหญ่อาจหันมาใช้วิธีนี้ในการขุดเหรียญแทนการใช้พลังงานแบบดั้งเดิม

ที่มา: Coin Telegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส