สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียอาจจะขยายตัวน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ คือ 4.8% เหลือ 4.7% เนื่องจากภาวะดอกเบี้ยสูง และความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์จีน

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของ ADB เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และแรงกดด้านเงินเฟ้อลดน้อยลง แต่รัฐบาลของหลายประเทศจำเป็นต้องรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และกดดันให้อุปทานต้องหยุดชะงักเป็นระยะ อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน และความเสี่ยงที่เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร และแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาค

ด้วยปัจจัยเหล่านี้  ADB จึงปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียลงสู่ระดับ 4.7% ในปี 2023 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.8% โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียประกอบด้วย 46 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย แต่ไม่รวมญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ตาม ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียในปี 2024 ขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 4.8% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.7%

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส