Vedomosti สื่อธุรกิจของรัสเซียรายงานว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ได้ลงนามอนุมัติร่างกฎหมายสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ฉบับใหม่ เพื่ออนุญาตให้ธนาคารแห่งรัสเซียสามารถนำร่องใช้รูเบิลดิจิทัลได้เร็วที่สุดในเดือนตุลาคมนี้ และมีแนวโน้มจะใช้อย่างแพร่หลายในปี 2025

เอลวิรา นาบิลลินา (Elvira Nabiullina) ผู้ว่าการธนาคารแห่งรัสเซียเผยว่า การใช้รูเบิลดิจิทัลเป็นไปด้วยการสมัครใจเพื่อเป็นโอกาสเพิ่มเติมสำหรับประชาชน สรุปง่าย ๆ ว่านำมาใช้ควบคู่กับเงินธนบัตรหรือเหรียญแบบกายภาพเพื่อเป็นทางเลือก ไม่ได้นำมาใช้แทนที่

ประชาชนและภาคธุรกิจ ห้างร้านต่าง ๆ สามารถชำระเงินด้วยรูเบิลดิจิทัลและโอนเงินให้กันได้ การชำระเงินและการโอนเงินของประชาชนทั่วไปจะไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ แต่สำหรับภาคธุรกิจจะมีค่าธรรมเนียม 0.3%

โอลกา สโกโรโบกาโตวา (Olga Skorobogatova) รองผู้ว่าการคนแรกของธนาคารแห่งรัสเซียให้สัมภาษณ์กับ Forbes เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่ามีแนวโน้มนำเงินรูเบิลดิจิทัลมาใช้งานอย่างกว้างขวางได้ในปี 2025 ซึ่งคิดว่าประชาชนจะรับเงินรูเบิลดิจิทัลและใช้งานได้ในช่วง 2025 – 2027 โดยมีธนาคารแห่งรัสเซียเป็นผู้ออกและหมุนเวียนรูเบิลดิจิทัล และร่วมมือกับธนาคาร 13 แห่งในโครงการนำร่องใช้งาน

ที่มา : dailyhodl.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส