หลังจากเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความเสียหายมากมายทั้งกับบ้านเมืองอิสราเอลและความสูญเสียอีกมากมาย รัฐบาลอิสราเอลรายงานว่า ตอนนี้มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้ว 659 รายและมีผู้ถูกลักพาตัวอีกกว่า 100 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บพุ่งไปที่ 2,156 รายแล้ว

นอกจากนี้ ผลพวงจากสงครามที่ฉนวนกาซายังผลักดันให้ดัชนีราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) เพิ่มขึ้นเหนือ 86 เหรียญต่อบาร์เรลหรือขึ้นประมาณ 4% เนื่องจากเบี้ยประกันความเสี่ยงจากสงคราม (War-risk Premium) ​กลับคืนสู่ตลาด

สงครามครั้งนี้นับเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ สร้างความตึงเครียดต่อเศรษฐกิจไปทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งผลิตน้ำมันที่ใหญ่เกือบหนึ่งในสามของโลกนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์ของไทยมองว่า นอกจากภาวะสงครามระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาสแล้ว ยังต้องระวังเรื่องอื่น ๆ อีก เช่น อัตราเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐฯ ความผันผวนในตลาดการเงิน หรือกระทั่งจากทั้งความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายการเงินและความกังวลแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดของคนไทยในอิสราเอล จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าว่า ปัจจุบัน มีคนไทยพำนักอยู่ในอิสราเอลประมาณ 30,000 คน ซึ่งตอนนี้ได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตทั้งหมด 12 คน โดยได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 คน ส่วนอีก 10 คนได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง

ทั้งนี้ จักรพงษ์ แสงมณี ย้ำอีกครั้งว่าไทยวางตัวเป็นกลางต่อปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยสนับสนุนแนวทางสองรัฐ (Two-State solution) ที่อยู่เคียงคู่กัน โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขและหาทางออกร่วมกันอย่างยั่งยืนและสันติ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส