สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สาขาในสหรัฐอเมริกาของเฟอร์รารี (Ferrari) แบรนด์รถยนต์หรูระดับโลก ประกาศรับชำระค่าซูเปอร์คาร์ด้วยคริปโทเคอร์เรนซีแล้ว และมีแผนที่จะขยายการรับชำระดังกล่าวไปยังภูมิภาคยุโรปตามคำขอของลูกค้าในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ บริษัทชั้นนำของโลกส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ เนื่องจากความผันผวนของราคา กฎระเบียบและการควบคุมดูแลที่ยังไม่ชัดเจน รวมถึงการใช้พลังงานจำนวนมากในการขุดคริปโทเคอร์เรนซี ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่ถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน หรือการรับชำระได้อย่างแพร่พลาย

ยกตัวอย่างบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่างเทสลา (Tesla) ซึ่งมีอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้อุปถัมภ์รายใหญ่ของเหรียญมีม Dogecoin นั่งในตำแหน่งซีอีโอ ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายการรับชำระค่ารถยนต์ไฟฟ้าด้วยบิตคอยน์ (Bitcoin) เนื่องจากความกังวลเรื่องการใช้พลังงานจำนวนมากในการขุดคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งขัดกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัท

ตัวแทนของเฟอร์รารีให้สัมภาษณ์ว่า มีการใช้พลังงานจำนวนมากในการขุดคริปโทเคอร์เรนซีจริง ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัท อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลก็มีการปรับตัวเหมือนกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยพวกเขาได้หันมาใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ และแหล่งพลังงานทดแทนสำหรับการขุดคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งกระบวนการนี้สอดคล้องกับเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 ของเฟอร์รารี

“ลูกค้าหลายรายของเฟอร์รารีลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี และการเปิดรับชำระในครั้งนี้ก็เป็นข้อเรียกร้องจากลูกค้าอีกด้วย” ตัวแทนของเฟอร์รารีกล่าว พร้อมกับเสริมอีกว่า คำสั่งซื้อเฟอร์รารีในปัจจุบันยังคงแข็งแกร่งและมียอดจองเต็มไปถึงปี 2025 แล้ว โดยพวกเขาคาดหวังว่า การเปิดรับชำระในครั้งนี้จะช่วยขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ได้

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส