แฟลช คอฟฟี่ (Flash Coffee) ร้านกาแฟเจ้าดังที่ไม่กี่ปีก่อนเคยนำโด่งมาเป็นม้ามืด ด้วยยอดขายทะลุ 1 ล้านแก้ว และสามารถขยายไปทั่วโลกได้มากกว่า 88 สาขาโดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น แต่ล่าสุดกำลังทยอยปิดสาขาเรื่อย ๆ เพื่อพยุงรายได้และผลกำไรให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

แฟลช คอฟฟี่ ได้ยื่นหนังสือแจ้งหน่วยงานกำกับดูแลท้องถิ่น โดยระบุว่าไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้เนื่องจากมีหนี้สินที่ไม่สามารถจัดการได้ เบื้องต้นจะทำการปิดสาขาทุกสาขาในสิงคโปร์ ส่วนสาขาอื่น ๆ ในหลายประเทศยังคงเปิดทำการปกติโดยไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

แฟลช คอฟฟี่ เปิดตัวในปี 2020 เปิดร้านอย่างน้อย 20 แห่งในสิงคโปร์ และขยายอย่างรวดเร็วไปทั่วอินโดนีเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ รวมถึงสาขาในไทยที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล

การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อภาพรวมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้บริษัทสตาร์ทอัปที่ครั้งหนึ่งเคยประสบความสำเร็จอย่างสูง ต้องหันปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่อย่างรวดเร็วเพื่อสร้างผลกำไรให้ได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดผลกระทบที่เลวร้ายไปมากกว่านี้

สำหรับ แฟลช คอฟฟี่ ที่เปิดบริการในไทย ก็ยังน่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน หลังพบว่ามีตัวเลขติดลบมาต่อเนื่อง 2 ปี โดยปี 63 มีรายได้รวม 3.2 ล้านบาท แต่ขาดทุน 8.5 ล้านบาท ส่วนปี 64 รายได้รวม 60 ล้านบาท ขาดทุน 100 ล้านบาท

ที่มา: Yahoo! Finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส