มาร์ก แอนด์ สเปนเซอร์ (Marks & Spencer หรือ M&S) บริษัทค้าปลีกเสื้อผ้าและอาหารของอังกฤษเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนรับสมัครพนักงานชั่วคราว 10,000 ตำแหน่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า พนักงานชั่วคราวจะเริ่มงานในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

M&S ระบุว่า เพื่อรองรับลูกค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและกำลังซื้อที่คาดว่าจะกลับมา ทำให้บริษัทตัดสินใจจ้างพนักงานเพิ่มเติม ประกอบกับในเดือนสิงหาคม ปี 2023 บริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไร เนื่องจากการค้าที่เริ่มกลับมาแข็งแกร่ง และหุ้นของบริษัทที่กลับมาซื้อขายในดัชนี FTSE 100 ของตลาดหุ้นอังกฤษอีกครั้ง เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากระงับการซื้อขายไป 4 ปี โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2023 ราคาหุ้นของ M&S ปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 76%

นอกจาก M&S แล้ว กำลังซื้อที่คาดว่าจะกลับมาทำให้บริษัทค้าปลีกอื่น ๆ รับสมัครพนักงานชั่วคราวเช่นกัน โดยกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตเซนส์เบอรี (Sainsbury’s) ระบุว่า บริษัทกำลังรับสมัครพนักงานชั่วคราวจำนวน 22,000 ตำแหน่งในช่วงคริสต์มาส ซึ่งเพิ่มขึ้น 22% จากปีที่แล้ว และบริษัทยังตัดสินใจเพิ่มกำลังแรงงานในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเร็วกว่าปกติอีกด้วย ในขณะที่ เทสโก้ (Tesco) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษระบุว่า จะรับสมัครพนักงานชั่วคราวจำนวน 30,000 ตำแหน่งเช่นเดียวกับปีที่แล้ว

ที่มา : Reuters, Marks & Spencer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส