WeWork สตาร์ทอัปผู้ให้เช่าพื้นที่สำนักงาน ยื่นฟ้องเพื่อขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย Chapter 11 จากศาลรัฐบาลกลาง รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่น) เนื่องจากบริษัทฯ ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และไม่สามารถดำเนินการ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้ตามแผนที่วางไว้

แถลงการณ์ของ WeWork ระบุว่า การยื่นล้มละลายในครั้งนี้จะครอบคลุมเฉพาะสำนักงานในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีหนี้สินอยู่ราว 10,000 – 50,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 36,000 – 180,000 ล้านบาท

WeWork ก่อตั้งเมื่อปี 2010 และกลายเป็นสตาร์ทอัประดับยูนิคอร์นที่มีมูลค่าบริษัทมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา (ณ ช่วงเวลานั้น) โดยในปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 WeWork มีมูลค่าบริษัทมากถึง 47,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งความสำเร็จนี้มาจากการให้บริการเช่าพื้นที่สำนักงานในลักษณะ Co-working Space ที่เป็นการเช่าพื้นที่จากเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ แล้วนำมาตกแต่งและปล่อยเช่าต่ออีกทอดหนึ่ง

ช่วงเวลาดังกล่าวนับเป็นจังหวะที่ WeWork กำลังจะ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา แต่ก็ต้องประสบกับความล้มเหลว เนื่องจากการมาถึงของโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจของ WeWork ประสบปัญหาทันทีจากการประกาศล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้หลายบริษัทยุติสัญญาเช่าอย่างกะทันหัน

ต่อมาในปี 2021 WeWork ก็สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กได้สำเร็จผ่านวิธีการ SPAC (Special Purpose Acquisition Company) ซึ่งหมายถึงบริษัทที่ไม่มีการประกอบธุรกิจเป็นของตนเอง แต่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะระดมทุนจากผู้ลงทุนและนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปซื้อกิจการอื่นที่ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อนำมาเป็นธุรกิจหลักของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของ WeWork ก็ยังไม่มีวี่แววกลับมาสดใสอีกครั้ง เพราะแม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาที่ตามมาก็ทำให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการลง ส่วนบางแห่งที่ยังอยู่รอดก็ต้องรัดเข็มขัดอย่างมาก และนั่นหมายถึงการลดค่าใช้จ่าย เช่น การเช่าพื้นที่สำนักงาน เนื่องจากเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่รุดหน้า ทำให้การทำงานจากที่ไหนก็ได้หรือ Work From Anywhere ประสบผลสำเร็จมากขึ้น และนั่นหมายถึงต้นทุนที่ต่ำลงของผู้ประกอบการ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ WeWork ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2023 ระบุว่า บริษัทฯ มีอสังหาริมทรัพย์อยู่ 777 แห่งใน 38 ประเทศทั่วโลก และมีสมาชิกผู้ใช้งานมากกว่า 653,000 คน

ที่มา : CNBC, WeWork, SEC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส