นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เปิดเผยผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2566 บริษัทฯ ทำรายได้รวม 119,502 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,841 ล้านบาท โดยคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 3.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,677 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายธานินทร์ระบุว่า ผลการดำเนินงานดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากยอดขายภายในสาขา การขายออนไลน์ การขายนอกร้านและการส่งสินค้าถึงลูกค้า (Omni Channel) รวมถึงการเติบโตของรายได้ค่าเช่าและการให้บริการศูนย์การค้า

สำหรับกำไรสุทธิที่ไม่รวมผลขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจร้านค้าส่ง (Wholesale Business) ในประเทศจีน มีจำนวน 1,716 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 7.1% ซึ่งเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก สะท้อนความแข็งแกร่งของการดำเนินงาน และส่งผลให้ภาพรวม 9 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้รวม 361,336 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 5,358 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.5% จากช่วงเวลาเดียวกัน 

นายธานินทร์ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 4 ของปีนี้ว่า คาดว่า CPAXT จะมีรายได้จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไฮซีซัน เนื่องจากความเชื่อมั่นในการบริโภคที่จะปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่า ยอดขายของสาขาเดิมจะขยายตัวต่อเนื่อง และการปรับโฉมใหม่ของสาขาต่าง ๆ จะสามารถเพิ่มอัตราการเข้าใช้บริการอย่างมีนัยยะสำคัญ

ทั้งนี้ CPAXT ตั้งเป้าขยายสาขาในหลายรูปแบบทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 บริษัทฯ มีแผนขยายสาขาภายใต้แบรนด์แม็คโคร 6 สาขา และแบรนด์โลตัส 3 สาขา รวมถึงการปรับโฉมพื้นที่ศูนย์การค้าในสาขาเดิมทั่วประเทศให้เป็นศูนย์รวมการใช้ชีวิตของคนทุกวัยในชุมชน หรือ Community Center ซึ่งจะส่งเสริมให้รายได้ค่าเช่าและรายได้จากการให้บริการศูนย์การค้ามีแนวโน้มดีขึ้น 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีความพยายามในการเพิ่มยอดขายจาก Omni Channel โดยใช้เครือข่ายสาขากว่า 2,700 แห่ง ในการเป็นศูนย์การจัดส่งสินค้าขนาดเล็ก และความร่วมมือกับ Salesforce Team ที่จะใช้การนำเสนอสินค้าและโปรโมชันแบบเฉพาะบุคคล ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : CPAXT

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส