วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 (เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) นายฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) หรือ CZ ซีอีโอของไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามมูลค่าตลาด ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังยอมรับว่า บริษัทฯ ได้กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา

การลาออกของ CZ ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงยอมความมูลค่า 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 154,800 ล้านบาท) กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลทำให้ CZ ไม่สามารถเป็นผู้บริหารใน Binance ได้เป็นเวลา 3 ปี แต่ยังคงถือหุ้นของ Binance ต่อไปได้ รวมถึงการลดโทษจำคุกจาก 10 ปี เหลือเพียง 18 เดือน

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังเรียกร้องให้ศาลรัฐบาลกลางสั่งปรับเงิน CZ อีก 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) ในขณะที่ Binance ถูกสั่งยึดทรัพย์มูลค่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 90,000 ล้านบาท) และต้องจ่ายค่าปรับเพิ่มเติมอีก 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 64,800 ล้านบาท)

รายงานข่าวของซีเอ็นบีซีระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้กล่าวหา Binance ในหลายประเด็น เช่น การกระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน การให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาต การละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร และไม่มีกระบวนการตรวจสอบผู้ซื้อขายบนแพลตฟอร์มตามกฎหมายกำกับดูแล ซึ่งข้อกล่าวหาในประเด็นหลังนี้ บริษัทฯ ยอมรับว่า ได้อนุญาตให้กลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ทำธุรกรรมคริปโทเคอร์เรนซีบนแพลตฟอร์มของ Binance จริง ซึ่งเป็นการจงใจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

นางเจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า Binance เปิดทางให้ผู้กระทำผิดทำธุรกรรมคริปโทเคอร์เรนซีบนแพลตฟอร์มของพวกเขามากกว่า 100,000 รายการ และอนุญาตให้มีการซื้อขายสกุลเงินเสมือนมากกว่า 1.5 ล้านรายการ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยที่พวกเขาไม่เคยยื่นรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ทั้งนี้ Binance ได้จัดทำข้อตกลงยอมความกับ FinCen หน่วยงานกำกับดูแลของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ โดยมีรายละเอียด 92 หน้ากระดาษ ซึ่งครอบคลุมการพัฒนากระบวนการเพื่อแจ้งผู้ใช้ VIP ว่าพวกเขาอาจกลายเป็นหัวข้อของการสอบสวนของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

แม้ว่า Binance จะถูกตั้งข้อกล่าวหาและยอมรับว่าทำผิดจริงในหลายประเด็น แต่ CZ ยืนยันว่า Binance ไม่เคยนำสินทรัพย์ของลูกค้าออกไปหรือใช้สร้างผลตอบแทนใด ๆ ในตลาด ซึ่งเป็นกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีหลายรายในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น สินทรัพย์ของลูกค้า Binance จึงยังมีอยู่ครบและสามารถไถ่ถอนได้ทั้งหมด

ดังนั้น แพลตฟอร์มจะยังคงให้บริการต่อไปตามปกติ แต่จะมีการปรับปรุงกฎพื้นฐานใหม่ ซึ่งรวมถึงการที่บริษัทฯ จะต้องรักษาและปรับปรุงโปรแกรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจจะเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันการฟอกเงินของสหรัฐฯ

ที่มา : CNBC, Reuters, The Block
ภาพ : Web Summit / Wikimedia Commons

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส