ธนาคารแห่งชาติเกาหลี (BOK) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทางการจะเชิญพลเมืองเกาหลีจำนวน 100,000 คน มาช่วยใช้เงินดิจิทัลของรัฐบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของธนาคารกลาง โดยจะเริ่มทดสอบในช่วงประมาณเดือนกันยายนถึงตุลาคม ปี 2024 และจะใช้เวลาในการทดสอบทั้งสิ้น 3 เดือน

ตามรายงานของ Korea Times ระบุว่าผู้เข้าร่วมทดสอบจะถูกจำกัดให้ใช้ CBDC เพื่อการชำระเงินเท่านั้น ไม่สามารถจัดเก็บ แลกเปลี่ยนหรือส่งต่อให้ผู้อื่นได้ โดยเป้าหมายของโครงการนำร่องนี้คือการประเมินความเป็นไปได้และประสิทธิผลของการออกและแจกจ่ายสกุลเงินดิจิทัลอย่าง CBDC

ทางธนาคารแห่งชาติเกาหลีจะร่วมมือกับ Korea Exchange เพื่อนำสกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่เข้ากับระบบจำลองสำหรับการซื้อขาย เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ในการทำธุรกรรม หลังจากนั้น ถึงค่อยพิจารณาความเป็นไปได้เรื่องอื่น ๆ ต่อไป

ธนาคารแห่งเกาหลีประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง CBDC ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยโครงการนำร่องนี้จะทำการทดสอบ CBDC สำหรับการค้าปลีกและค้าส่ง ทั้งใช้กับธนาคารเอกชนและสถาบันสาธารณะด้วย

ในด้านของเทคนิค จะมีทาง BIS เข้ามาช่วยด้วย ซึ่ง BIS เป็นผู้นำระดับแนวหน้าในการนำ CBDC ไปใช้ทั่วโลก โดยตอนนี้ BIS กำลังช่วยธนาคารแห่งชาติสวิสในการพัฒนา CBDC อยู่ด้วย

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส