Doge-1 ดาวเทียมสำรวจดวงจันทร์ขนาดเล็ก (CubeSat) ได้รับอนุมัติด้านกฎระเบียบจากสำนักงานโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งชาติสหรัฐฯ (NTIA) ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การได้รับใบอนุญาตขั้นสุดท้ายจาก กสทช. สหรัฐฯ ที่เกี่ยวกับการสื่อสารในย่านความถี่ X-Band และ S-Band ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญของภารกิจในการส่งดาวเทียม Doge-1 ไปยังดวงจันทร์ ที่เปิดเผยโดย ซามูเอล รีด (Samuel Reid) ซีอีโอของ Geometric Energy Corporation บริษัทที่พัฒนาดาวเทียม Doge-1

ภารกิจ DOGE-1 เป็นการสร้างดาวเทียมขนาดเล็กส่งไปโคจรและสำรวจดวงจันทร์ ที่พัฒนาโดย Geometric Energy Corporation และจะถูกส่งไปสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้รับเงินทุนจาก Dogecoin ทั้งนี้บนดาวเทียมได้ติดตั้งเซนเซอร์และกล้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลที่สำรวจพื้นผิวบนดวงจันทร์และแสดงภาพบนหน้าจอขนาดเล็กที่อยู่บนดาวเทียม ซึ่งจะถูกถ่ายทอดสดกลับมายังบนโลก

นอกจากนี้ หน้าจอขนาดเล็กบนดาวเทียม DOGE-1 จะแสดงโฆษณา รูปภาพและโลโก้ ซึ่งภาพเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดสดกลับมายังผู้ชมบนโลกผ่านแพลตฟอร์ม Twitch และ Youtube

โครงการ DOGE-1 ได้เปิดตัวครั้งแรกโดย อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์เมื่อ 9 พฤษภาคมปี 2021 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง Intuitive Machines และ NASA ในโครงการอวกาศของสหรัฐฯ ที่มีเป้าหมายจะปล่อยภารกิจในปี 2022 แต่เกิดความล่าช้าจนได้เลื่อนไปเป็นเดือนมกราคมปี 2024

สงสัยมั้ยว่าโครงการนี้จะได้อะไร? ในส่วนของ Dogecoin จะได้ชื่อเสียงว่าเป็นคริปโทสกุลแรกที่ถูกใช้ในการชำระเงินค่าปล่อยดาวเทียมไปสู่อวกาศ และการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพโฆษณาพร้อมโลโก้ไปสู่ผู้ชม ในส่วนข้อมูลเกี่ยวกับธรณีวิทยา สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรของดวงจันทร์ก็จะถูกนำไปใช้ประโยชน์โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังมีภารกิจที่ 2 ของ Dogecoin ที่เกี่ยวกับอวกาศ ซึ่งเดือนที่ผ่านมา นักพัฒนา Dogecoin เผยว่าจะนำโทเค็นทางกายภาพส่งไปยังดวงจันทร์ในภารกิจ Space payload ที่วางแผนโดยบริษัท Astrobotic ซึ่งจะปล่อยภารกิจในวันที่ 23 ธันวาคม 2023 ซึ่งจะบรรทุกพร้อมด้วยสิ่งของ 21 รายการจากหน่วยงานรัฐบาล บริษัท มหาวิทยาลัย และโครงการ CLPS ของ NASA

ที่มา : cryptopotato.com และ coindesk.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส