วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม ผู้พิพากษา เจ็ด ราคอฟฟ์ (Jed Rakoff) จากศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก ตัดสินโดยสรุปว่า โด ควอน (Do Kwon) และบริษัท Terraform Labs ได้กระทำผิดกฎหมายโดยการขายหลักทรัพย์เข้ารหัสลับ LUNA และ MIR ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ผู้พิพากษาราคอฟฟ์ได้ปฏิเสธคำร้องของทั้ง 2 ฝ่ายในการยกเว้นและไม่รวมคำให้การจากพยานของผู้เชี่ยวชาญฝ่ายตรงข้าม ซึ่งได้ศึกษากิจกรรมการซื้อขายที่นำไปสู่การล่มสลายของ UST ในเดือนพฤษภาคม 2022

นอกจากนี้ ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธพยานฝ่ายจำเลย 2 คน ที่ขอขึ้นให้การแก่คณะลูกขุน ซึ่งคนหนึ่งจะให้การเป็นพยานเกี่ยวกับกิจกรรมในวอลเล็ตของ Terraform และอีกคนจะให้การเกี่ยวกับเศรษฐกิจภาพรวมในคริปโทของ Terraform

คำตัดสินของผู้พิพากษามีความสอดคล้องกับข้อกล่าวอ้างของ กลต. สหรัฐฯ ว่าคริปโทส่วนใหญ่ควรถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์และอยู่ภายใต้การจัดระเบียบของหน่วยงาน และยังเป็นตราประทับรับรองสิทธิ์ให้กับ กลต.สหรัฐฯ ในการกำกับดูแลคริปโท Luna และ Mir

ในส่วนของ Terraform Labs ได้แย้งว่าโทเค็นที่ถูกนำมาพิจารณาไม่ได้เป็นหลักทรัพย์ พร้อมอ้างว่าข้อกล่าวหาการฉ้อโกงจาก กลต.สหรัฐฯ ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐาน และบริษัทจะต่อสู้อย่างจริงจัง

ศาลจะตัดสินคดีการฉ้อโกงผ่านการพิจารณาคดีของคณะลูกขุน ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม และการคัดเลือกคณะลูกขุนจะมีขึ้นในวันที่ 24 มกราคม 2024

ที่มา : coindesk.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส