วันพุธที่ 10 มกราคม ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า ผู้ที่ยื่นจดทะเบียน Bitcoin ETF ทั้ง 11 รายได้รับการอนุมัติให้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศได้แล้วทั้งใน NYSE, Nasdaq และ CBOE หลังจากที่ปฏิเสธมานานหลายปี ซึ่งส่งผลให้ราคาของบิตคอยน์วิ่งขึ้นรับข่าวดีสูงถึง 47,695.93 เหรียญสหรัฐฯ (1,670,716 ล้านบาท) ล่าสุดเวลา 08.55 น. ราคาได้ย่อลงมาอยู่ที่ 46,508.66 เหรียญสหรัฐฯ (1,629,128 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 1.29% ในช่วง 24 ชั่วโมง

รายชื่อกองทุน 11 รายที่ได้รับการอนุมัติ Bitcoin ETF ได้แก่ Grayscale, Bitwise, Hashdex, BlackRock, Valkyrie, Ark Invest/21Shares, Invesco/Galaxy, VanEck, WisdomTree, Fidelity และ Franklin Templeton

การประกาศอนุมัติเป็นไปตามประกาศของตลาดซื้อขายอนุพันธ์ CBOE ที่เผยก่อนหน้านี้ว่า Bitcoin ETF หลายรายจะเริ่มการซื้อขายในวันพฤหัสบดี เวลา 09.30 น. ET เช่น กองทุนจาก Ark, Fidelity และ Invesco

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้ปฏิเสธ Bitcoin Spot ETF มานานหลายปี เนื่องจากกลัวว่ากองทุนรวมที่ลงทุนในบิตคอยน์โดยตรง จะไม่ได้รับการควบคุมอย่างเพียงพอ จึงไม่เหมาะที่จะเปิดอย่างสาธารณะให้เข้ามาลงทุนกัน แต่เนื่องจากได้พ่ายแพ่ในการต่อสู้บนชั้นศาลกับ Grayscale เมื่อเดือนสิงหาคม จึงต้องจำใจต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เปิดช่องไว้

นอกจากนี้ในข้อความประกาศอนุมัติก็ได้สำทับว่า หน่วยงานมีกฎเพียงพอที่จะป้องกันและจัดการกับการฉ้อโกงและหลอกลวง เหมือนจะปราม ๆ กันไว้ล่วงหน้าเลยว่าถึงให้ผ่านแต่ถ้าไม่อยู่ในร่องในรอยก็โดนจัดการแน่

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส