โซนี่ กรุ๊ป (Sony Group) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (22 ม.ค. 67) ว่า บริษัทได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 10,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 360,000 ล้านบาท ระหว่างบริษัทย่อยของโซนี่ในประเทศอินเดียกับ ซี เอนเตอร์เทนเมนต์ (Zee Entertainment) บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการโทรทัศน์อินเดีย

แถลงการณ์ของโซนี่ระบุว่า ก่อนหน้านี้ บริษัททั้งสองได้มีการหารือเพื่อขยายระยะเวลาดำเนินการข้อตกลงควบรวมกิจการให้แล้วเสร็จ แต่ทั้งคู่ก็ไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ภายในวันที่กำหนด (21 ม.ค. 67) ส่งผลให้ข้อตกลงควบรวมกิจการมีอันต้องยกเลิกไป

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของโซนี่ไม่ได้ระบุว่าเงื่อนไขใดที่ทำให้ต้องยกเลิกข้อตกลงควบรวมกิจการดังกล่าว ในขณะที่ตัวแทนของ ซี เอนเตอร์เทนเมนต์ ออกมาเปิดเผยว่าโซนี่ได้เรียกร้องค่ายกเลิกสัญญาเป็นจำนวนเงิน 90 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 3,240 ล้านบาท รวมถึงคำขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดกระทำละเมิด (Emergency Interim Relief) ในระหว่างการเข้าสู่กระบวนการของศาล

อย่างไรก็ตาม ซี เอนเตอร์เทนเมนต์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดและเตรียมตอบโต้โซนี่ผ่านกระบวนการทางกฎหมายเช่นกัน พร้อมระบุว่าบริษัทเคยเสนอให้โซนี่ขยายระยะเวลาดำเนินการข้อตกลงควบรวมกิจการออกไปสูงสุด 6 เดือน เพื่อให้มีโอกาสมากขึ้นในการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน แต่ทางโซนี่ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

รายงานข่าวของรอยเตอร์สระบุว่า ก่อนหน้านี้ ซี เอนเตอร์เทนเมนต์ เสนอให้ นายปูนิต โกเอนกา (Punit Goenka) ซีอีโอของบริษัทขึ้นมาดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทใหม่ภายหลังการควบรวมกิจการเสร็จสิ้น ซึ่งโซนี่ได้ปัดตกไปข้อเสนอดังกล่าวไป เนื่องจากนายโกเอนกากำลังถูกสอบสวนโดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย หลังเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการยักย้ายเงินของ ซี เอนเตอร์เทนเมนต์ ไปยังบริษัทจดทะเบียนอื่น ๆ ในเครือ

อย่างไรก็ตาม นายโกเอนกาได้ปฏิเสธข้อกล่าวทั้งหมด พร้อมระบุว่าตนยินดีที่จะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของ ซี เอนเตอร์เทนเมนต์ เพื่อทำให้ข้อตกลงควบรวมกิจการลุล่วง

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส