วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม Terraform Labs บริษัทในสิงคโปร์ที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ TerraUSD (UST) และ Luna ซึ่งล่มสลายและส่งผลให้ตลาดคริปโทตกต่ำในปี 2022 ได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อศาลล้มละลายในเขตเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐฯ เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์โดยเข้าไปอยู่ในความคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐฯ ตามกฎหมาย Chapter 11 bankruptcy protection พร้อมระบุรายการสินทรัพย์และหนี้สินอยู่ระหว่าง 100 – 500 ล้านเหรียญ (35,00 – 17,800 ล้านบาท) และมีเจ้าหนี้อยู่ระหว่าง 100 – 199 ราย 

Terraform Labs เผยว่าการยื่นขอล้มละลายจะช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และยังช่วยดำเนินคดีที่ค้างอยู่ในสิงคโปร์และสหรัฐอเมริกาที่เกี่ยวข้องกับ ก.ล.ต. รวมทั้งในระหว่างคุ้มครองการล้มละลายจะปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินทั้งหมด ทั้งต่อพนักงานและบริษัทเวนเดอร์ โดยไม่ต้องมีการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม 

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ฟ้องคดีแพ่งต่อ Terraform และ โด ควอน ผู้ร่วมก่อตั้ง ในข้อกล่าวหาเตรียมการฉ้อโกงคริปโทมูลค่า 40,000 ล้านเหรียญ (1,405,200 ล้านบาท) จากการล่มสลายของ TerraUSD และ Luna เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

สัปดาห์ที่ผ่านมา ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยินยอมที่จะให้ศาลชะลอการพิจารณาคดีทางแพ่งกับ Terraform Labs และควอน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 มกราคม เลื่อนออกไปเป็น 15 เมษายน เพื่อรอให้ควอนสะสางเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และมาเข้าร่วมการพิจารณาคดีด้วยตัวเอง

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส