วันจันทร์ที่ 22 มกราคม โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวเต็งของพรรครีพับลิกันสู่การเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเลือกตั้งในปลายปี 2024 ได้ไปหาเสียงที่เมืองลาโคเนีย รัฐนิวแฮมป์เชียร์ และประกาศว่าจะคัดค้านการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยเห็นด้วยกับแนวคิดต่อต้าน CBDC ของ วิเวก รามาสวามี (Vivek Ramaswamy) นักธุรกิจชาวโอไฮโอ ซึ่งเป็นอดีตผู้แข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรครีพับลิกันที่ได้ยุติบทบาท หลังคว้าอันดับที่ 4 ในรัฐไอโอวา

ทรัมป์ปราศรัยว่าจะต่อต้าน CBDC ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามต่อเสรีภาพที่อันตราย และจะหยุดยั้งไม่ให้มันเข้ามาในอเมริกา โดยอ้างว่า CBDC จะทำให้รัฐบาลกลางสามารถควบคุมเงินของประชาชนได้อย่างสมบูรณ์ รัฐบาลสามารถเอาเงินของประชาชนไปได้ และประชานจะไม่มีทางรู้เลยด้วยซ้ำว่าเงินหายไปแล้ว

นโยบายนี้ได้ถูกหาเสียงโดย รอน ดิซานดิส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และ วิเวก รามาสวามี ด้วยเช่นกัน ซึ่งพวกเขาได้หยุดการหาเสียงลงแล้ว และประกาศว่าจะสนับสนุนทรัมป์เป็นตัวแทนของพรรค แต่ทั้งนี้ก็น่าเสียดาย 2 ผู้สมัครที่เป็นผู้สนับสนุนคริปโทตัวยง ซึ่งการไม่ได้เป็นตัวแทนของพรรคก็อาจทำให้นโยบายด้านคริปโทไม่ได้ถูกให้ความสำคัญเช่นเดิม

ที่มา : coindesk.com ภาพ : upload.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส