วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ ศาลสูงพอดกอรีตซาในมอนเตเนโกรตัดสินว่า โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraforms Labs ควรจะถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ โดยศาลได้ปฏิเสธคำขอของเกาหลีใต้ที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนโดควอนไปยังบ้านเกิด หลังจากที่ศาลอุทธรณ์ได้ขอให้ศาลสูงตัดสินว่า ควอนควรถูกส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังเกาหลีใต้หรือสหรัฐอเมริกา?

เดือนมกราคมที่ผ่านมา ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้เลื่อนพิจารณาคดีของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ จาก 29 มกราคม เป็น 25 มีนาคม เพื่ออนุญาตให้ควอนมีเวลาสำหรับถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาเข้าร่วมการพิจารณาดีด้วยตัวเอง และหากควอนไม่สามารถมาเข้าร่วมได้ก็จะไม่เลื่อนเวลาออกไปอีกแล้ว

เดือนพฤษภาคม 2022 การล่มสลายของ Terra ส่งผลให้นักลงทุนสูญเสียเงินมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านเหรียญ ซึ่ง ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้กล่าวหาว่าควอนและ Terraform เสนอและขายคริปโทโดยไม่ได้จดทะเบียน และควอนยังบิดเบือนว่า Terra USD (UST) เป็น Stablecoin ที่รักษาการตรึงกับเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 ผ่านโทเค็น Luna อย่างมั่นคงปลอดภัย

เดือนมีนาคม 2023 ควอนและเพื่อนถูกจับกุมที่สนามบินมอนเตเนโกร ด้วยข้อหาพกพาหนังสือเดินทางปลอม ต่อมาเดือนมิถุนายน ศาลมอนเตเนโกรได้ตัดสินในคดีดังกล่าวให้จำคุก 4 เดือน

ที่มา : reuters.com และ pobjeda.me

***