วันศุกร์ที่ 6 เมษายน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่า คณะลูกขุนในศาลแขวงสหรัฐอเมริกาประจำเขตทางใต้ของนิวยอร์กในแมนฮัตตัน ได้ตัดสินว่า Terraform Labs และ โด ควอน (Do Kwon) มีความผิดในข้อหาฉ้อโกงทางแพ่งที่ยื่นฟ้องโดย ก.ล.ต.สหรัฐฯ เกี่ยวกับการล่มสลายของ Terra ในมูลค่า 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,460,800 ล้านบาท) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

ก.ล.ต.สหรัฐฯ กล่าวหาว่า Terraform Labs และควอนได้หลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับความเสถียรของโทเค็น Terra USD (UST) ซึ่งเป็น Stablecoin ที่ใช้อัลกอริทึม และแอปชำระเงินบนมือถือของเกาหลีใต้ประมวลผลการชำระเงินด้วย Terra blockchain

คณะลูกขุนได้ใช้เวลาพิจารณาในนิวยอร์กผ่านมาแล้ว 9 วัน และในวันศุกร์ก็ได้ทำการตัดสินคดี หลังจากที่ทนายทั้งฝั่งของ ก.ล.ต. และจำเลยกล่าวสรุปในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง

คณะลูกขุนเห็นด้วยกับข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต. ว่าควอนและ Terraform Labs ได้ทำการหลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับความเสถียรของ Stablecoin โดยใช้อัลกอริทึม ซึ่งจริง ๆ ควรจะตรึง UST ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ควอนจะอ้างว่าเมื่อ Stablecoin หลุดจากการตรึงมูลค่า อัลกอริทึมจะสามารถรักษามูลค่าระหว่าง UST กับ LUNA โดยอัตโนมัติ แต่แท้จริงแล้วได้อาศัยการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการซื้อขายขนาดใหญ่โดยนักลงทุนสถาบัน

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ ก.ล.ต. ย้ำว่ารู้สึกพอใจในคำตัดสินที่ให้ Terraform Labs และควอนมีความผิดในข้อหาฉ้อโกง จำเลยได้สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ โดยกวาดล้างมูลค่าตลาดนับหมื่นล้านเหรียญไปในช่วงเวลาเกือบข้ามคืน พร้อมชี้ให้เห็นว่าคำสัญญาทั้งหมดของคริปโท การไม่ได้จดทะเบียนและปฏิบัติตามข้อกำหนดย่อมมีผลกระทบต่อผู้คนอย่างแท้จริง

ทนายความของ ก.ล.ต. ได้กล่าวสรุปเมื่อวันศุกร์ว่า Jump Trading เป็นหนึ่งในสถาบันที่ได้ตกลงกับควอน และ Terraform Labs ในการเข้ามาช่วยซื้อ UST ในมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อตอนหลุดมูลค่าในเดือนพฤษภาคม 2021 เพื่อให้มูลค่ากลับมาเท่ากับดอลลาร์ แล้วก็ใช้การกลับมาตรึงมูลค่าเป็นหลักฐานว่าอัลกอริทึมมีประสิทธิภาพ