Coinbase Global เว็บแลกเปลี่ยนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้รับการอนุมัติจดทะเบียนหลักทรัพย์โดย ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ให้สามารถแสดงรายชื่อหุ้นบนกระดานของตลาด Nasdaq เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะสามารถก้าวสู่การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะต่อไป

คาดว่ารายชื่อหุ้นของ Coinbase จะแสดงอยู่บนกระดานของ Nasdaq ในวันที่ 14 เมษายนด้วยชื่อว่า “COIN” นอกจากนี้มีการวิเคราะห์ว่าการเสนอหุ้นต่อสาธารณะในแบบโดยตรงจะสามารถกำหนดราคาหุ้นใหม่ได้มากกว่าการออกเป็น IPO

จากการยื่นเอกสารต่อ SEC ในเดือนที่ผ่านมา Coinbase เผยว่าหุ้นของบริษัทที่ได้เปิดซื้อขายใน Private market (การซื้อขายหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) ซึ่งมีราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในช่วงไตรมาสแรกจนถึง 15 มีนาคมอยู่ที่ 343.58 เหรียญ (10,735 บาท) ถือว่าสูงมาก

กรกฎาคมที่ผ่านมามีข่าวลือว่า Coinbase จะเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์เพื่อระดมทุนเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะโดยตรงแทนการออก IPO และคาดว่าจะเปิดให้ซื้อขายได้ในปลายปีหรือต้นปี 2021 หลังจากนั้น 17 ธันวาคม Coinbase ประกาศว่าได้ยื่นแบบฟอร์ม S-1 (เพื่อลงทะเบียนเข้าสู่การจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์) กับ SEC ในทางความลับ และ 29 มกราคม ประกาศว่าจะเสนอหุ้นต่อสาธารณะในแบบโดยตรงหรือ Direct Listing ซึ่งจะไม่มีการขายหุ้นล่วงหน้าในแบบออก IPO (เป็นการนำหุ้นที่มีอยู่แล้วมาซื้อขายโดยไม่มีการเสนอขายหุ้นใหม่)

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส