กลุ่มบริษัทที่นำโดยอาลีบาบา (Alibaba) และ Baring Private Equity Asia ได้ระดมทุน 400 ล้านเหรียญ (1.25 หมื่นล้านบาท) เข้าซื้อหุ้น 5.5% ใน CrownX บริษัทย่อยในด้านธุรกิจค้าปลีกสำหรับผู้บริโภคของ Masan Group Corp บริษัทในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของเวียดนาม ที่มีบริษัทย่อยในการผลิตการค้าและการจัดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เหมืองแร่ เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตและเครือข่ายร้านสะดวกซื้อ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซลาซาด้า (Lazada) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

CrownX เป็นแพลตฟอร์มการค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2019 โดยการการควบรวมกิจการระหว่าง VinCommerce (VCM) แพลตฟอร์มการค้าปลีกชั้นนำของเวียดนามและ Masan Consumer Holdings ผู้ผลิตอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ VCM จะใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของลาซาด้าจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคแบบค้าปลีกในเวียดนาม และใช้หน้าร้านของ VCM เป็นจุดรับสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์อีกด้วย

ร้านขายของชำหรือร้านสะดวกซื้อมีส่วนแบ่งในตลาดค้าปลีกของเวียดนามถึง 50% และในแต่ละวันสามารถดึงเงินจากกระเป๋าของผู้บริโภคในการซื้อของใช้ส่วนตัวได้ถึง 25% แต่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทำตลาดออนไลน์ ซึ่ง CrownX ตั้งเป้าว่าในอนาคตอันใกล้จะสามารถทำยอดขายผ่านออนไลน์ได้ 5% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัท

นอกจากนี้ Masan ยังอยู่ระหว่างเจรจาเชิญชวนนักลงทุนรายอื่น ๆ มาลงทุนใน CrownX เพิ่มเติมอีก 300 – 400 ล้านเหรียญ (9,420 – 12,560 ล้านบาท) และมีแหล่งข่าวเผยว่า JD.Com เว็บอีคอมเมิร์ซคู่แข่งของ Lazada ก็สนใจที่จะลงทุนใน CrownX เช่นกัน

ที่มา : reuters และ masangroup ภาพประกอบ : wikimedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส