วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน ริคาร์โด้ ซาลินาส พลิเอโก (Ricardo Salinas Pliego) นักธุรกิจมหาเศรษฐีในเม็กซิโก ผู้ก่อตั้งและประธาน Grupo Salinas ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทด้านโทรคมนาคม สื่อ บริการทางการเงิน และร้านค้าปลีกเผยว่าธนาคารอัซเทก้า (Banco Azteca) ของเขากำลังดำเนินการรับบิตคอยน์ (Bitcoin) สำหรับลูกค้า ซึ่งจะเป็นธนาคารแห่งแรกในเม็กซิโกที่เปิดรับสกุลเงินดิจิทัล

ซาลินาสได้ทวีตว่าบิตคอยน์เป็นวิธีที่ดีในการกระจายพอร์ตการลงทุนและเขาคิดว่านักลงทุนทุกคนควรเริ่มศึกษาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ธนาคารอัซเทก้าของเขากำลังดำเนินการนำเสนอบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลให้บริการแก่ลูกค้า

ก่อนหน้านี้ซาลินาสได้ทวีตว่าถูกต้องที่สุดบิตคอยน์เป็นทองคำในรูปแบบใหม่ แต่พกพาง่ายกว่ามาก การโอนบิตคอยน์นั้นง่ายกว่าการมีทองคำแท่งในกระเป๋าเสียอีก ซึ่งเป็นการตอบรับคำแนะนำของไมเคิล เซย์เลอร์ (Michael Saylor) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ MicroStrategy ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนบิตคอยน์รายใหญ่ที่ได้ทวีตถึงซาลินาสว่าหากคุณกำลังหวังที่จะรักษาความมั่งคั่งของคุณ แนะนำให้ลงทุนในบิตคอยน์มีกลยุทธ์ที่เรียบง่าย เลือกสินทรัพย์คุณภาพสูงสุดที่คุณสามารถหาได้และถือครองไว้ทำกำไร

ซาลินาสได้รับการจัดอันดับจาก Forbes ให้เป็นผู้ชายที่รวยที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของเม็กซิโก ด้วยการถือครองทรัพย์สินของครอบครัวประมาณที่ 15,800 ล้านเหรียญ (503,862 ล้านบาท)

วันอาทิตย์ราคาบิตคอยน์ได้ปรับตัวขึ้น 7% อยู่ที่ระดับประมาณ 34,500 เหรียญ (1,100,653.50 บาท)

สรุปถือว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดีในการยอมรับบิตคอยน์ แม้ว่าจะมีการสั่งแบนในบางประเทศ และต้องรอดูกันว่ากระแสตอบรับในระยะยาวจากทั่วโลกจะสามารถมีผลให้บิตคอยน์แข็งแกร่งและฟื้นตัวขึ้นได้แค่ไหน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส