31 ธันวาคม ทีมพัฒนา Shiba Inu (SHIB) ได้ประกาศผ่านบล็อก shibaswap เปิดตัวเฟสแรกของ DOGGY DAO เรียกสั้น ๆ ว่า DAO 1 หรือเข้าใจง่าย ๆ ว่า Doggy DAO รุ่นเบต้า ในคอนเซปต์ขององค์กรแบบกระจายอำนาจโดยจะให้ชุมชนหรือผู้ถือเหรียญ SHIB เข้ามาร่วมมีอำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการคริปโทและจับคู่เหรียญให้กับ WOOF Pool (Farm) บน ShibaSwap และวิธีการให้รางวัลด้วยเหรียญ BONE (อัตราการให้รางวัล) ในทันที ซึ่งเป็นก้าวแรกสู่การเป็นตลาดซื้อขายสินทรัพย์แบบกระจายอำนาจ (Dex) แบบเต็มตัว

การเปิดตัวระบบการโหวตออกเสียงของชุมชนใหม่จะให้ผู้ใช้ที่ถือโทเค็น tBone ที่ได้จากการ Stake (BURY) เหรียญ BONE มีอำนาจสามารถลงคะแนนในโครงการที่ต้องการ ซึ่งการลงคะแนนจะช่วยให้โครงการพร้อมใช้งานบน Pool ของ ShibaSwap เลือกว่าจะให้อัตราผลตอบแทนเป็นจำนวนเหรียญ Bone เท่าไหร่ และการก้าวสู่กระบวนการเป็นชุมชนแบบกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้รางวัลที่ให้กับ LP (Liquidity Pool) จะถูกตัดสินใจโดยผู้ใช้ทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้นักพัฒนาทำสิ่งเหล่านั้น ซึ่งความรับผิดชอบจะตกอยู่ที่ชุมชนว่าต้องการเห็นอะไรในแพลตฟอร์มบ้าง จากจุดนี้ไปโปรเจกต์ใด ๆ หรือทั้งหมดที่ต้องการให้เข้ามาอยู่ใน WOOF Pool จะต้องผ่านการโหวตตัดสินจากชุมชน

เครื่องมือการลงคะแนนใหม่จะช่วยกระตุ้นและอนุญาตโปรเจกต์ภายนอกและนักพัฒนาต่าง ๆ จัดหาสภาพคล่องสำหรับโทเค็นหรือจับคู่เหรียญต่าง ๆ ซึ่งโปรเจกต์ที่ได้คะแนนโหวตมากก็จะได้รับการสรุปจบจากทีมงาน ได้รับรางวัลด้วย BONE มากขึ้น ทั้งนี้คะแนนโหวตของ 30 คู่สูงสุดและอัตราการให้รางวัลจะแสดงอยู่ใน WOOF pool เป็นเวลา 2 สัปดาห์จนกว่าจะมีการโหวตรอบใหม่

เมื่อ DAO 1 เริ่มทำงานทางทีมงานจะรวบรวมข้อเสนอแนะจากชุมชนและปรับปรุงการใช้โทเค็น BONE / tBONE ออกมาในเวอร์ชั่นใหม่ DAO 2 เพื่อเพิ่มความซับซ้อนให้กับระบบ DAO ทั้งนี้นักพัฒนายอมรับว่ากระบวนการลงคะแนนอาจถูกบิดเบือนโดยวาฬ (ผู้ถือเหรียญรายใหญ่) จึงต้องวางแผนเพื่อนำไปสู่การสร้างกลไกที่เป็นธรรม

ที่มา : cryptoglobe และ shibaswap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส