ดัชนีการจัดอันดับมหาเศรษฐีโดยบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ได้ประมาณการทรัพย์สินสุทธิของ ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) หรือที่รู้จักกันในนาม CZ ซีอีโอของ Binance แพลตฟอร์มเทรดคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีมูลค่า 96,000 ล้านเหรียญ (3.2 ล้านล้านบาท) ซึ่งร่ำรวยกว่า มูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีของเอเชีย แล้วกำลังจะรวยใกล้เคียงกับพี่ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) แห่งเฟซบุ๊ก รวมถึง แลร์รี เพจ (Larry Page) และ เซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) แห่งกูเกิล

CZ เป็นชาวจีนที่อพยพมาอยู่ในแคนาดา ซึ่งตอนอายุ 12 ปีเขาหาเงินช่วยเหลือครอบครัวโดยการขายเบอร์เกอร์ที่ McDonald’s เมื่อจบจากมหาวิทยาลัย McGill University สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ก็ได้มาเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์จนมาอยู่ในวงการผู้บุกเบิกตลาดซื้อขายคริปโทแล้วถูกจัดอยู่ในกลุ่มมหาเศรษฐีของโลก แม้แต่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังต้องจัดงานเลี้ยงเชิญเขามานั่งคุยหารือเพื่อชวนให้ Binance มาเปิดตลาดซื้อขายคริปโทในดูไบ

CZ ชายหนุ่มวัย 45 ได้ถูกบลูกเบิร์กประมาณการทรัพย์สินเป็นครั้งแรกที่มีมูลค่า 96,000 ล้านเหรียญ (3.2 ล้านล้านบาท) แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้นับการถือครองคริปโททั้ง Bitcoin และ Binance Coin ซึ่งในปีที่แล้วเติบโตประมาณ 1,300% ทั้งนี้ Binance สร้างความร่ำรวยอย่างมหาศาลจากโลกคริปโทที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐ จึงโดนจีนสั่งแบนและหลายประเทศรวมทั้งไทยกล่าวโทษในกรณีประกอบธุรกิจคริปโทโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งถูกหน่วยงานของสหรัฐฯ ตรวจสอบว่าเป็นช่องทางฟอกเงินและเลี่ยงภาษี

บลูมเบิร์กประเมินว่า Binance มีรายได้จากค่าธรรมเนียมการซื้อขายอย่างน้อย 20,000 ล้านเหรียญ (673,070 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว และข้อมูลของ CoinGecko ใน 6 ม.ค. ชี้ว่า Binace เป็นตลาดซืื้อขายคริปโทที่มีปริมาณซื้อขายมากที่สุดในโลก ด้วยปริมาณการซื้อขายใน 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 106,000 ล้านเหรียญ (3.5 ล้านล้านบาท) อย่างไรก็ตาม CZ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงข้อมูลของบลูมเบิร์ก แต่ Binance ได้โต้แย้งถึงความถูกต้องของตัวเลขประมาณการเนื่องจากว่าคริปโทนั้นมีความผันผวนที่สูง

ที่มา : bloomberg และ coindesk ภาพ : binance.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส