ถือว่าเป็นข่าวดีของคนทำงานที่หยุดเสาร์อาทิตย์ มีงานวิจัยใหม่พบว่า ออกกำลังกายในวันหยุดสุดสัปดาห์สามารถป้องกันโรคได้แม้ว่าจะออกกำลังกายเป็นเวลาเพียง 2-3 วันตามการศึกษาใหม่ โดยผู้ใหญ่ควรออกกำลังกาย 150 นาที และกิจกรรมเสริมสร้างกล้ามเนื้อ 2 วันต่อสัปดาห์ ตามแนวทางการออกกำลังกายสำหรับชาวอเมริกัน หากคุณต้องการออกกำลังและทำหลาย ๆ อย่างไปพร้อมกันตลอดทั้งสัปดาห์ทั้งการทำงาน ธุระ การทำอาหาร และการทำความสะอาด ฟังดูอาจฟังดูเยอะไปหน่อยและต้องใช้การจัดการและแบ่งเวลาให้ดี

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Internal Medicineระบุว่า ผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์เพียงแค่ 2-3 วันหรือบ่อยกว่านั้น มีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย Leandro Rezende ผู้เขียนการศึกษากล่าวว่า การเสียชีวิตจากทุกสาเหตุหรือเฉพาะสาเหตุไม่แตกต่างกันมากระหว่างผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำกับผู้ที่ออกกำลังกายในช่วงสุดสัปดาห์

นี่เป็นข่าวดีเมื่อพิจารณาว่ารูปแบบการออกกำลังกายในช่วงสุดสัปดาห์อาจเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่าสำหรับคนจำนวนมากที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายในทุก ๆ วันเป็นประจำตราบใดที่ออกกำลังกาย 150 นาทีในแต่ละสัปดาห์ หรือมากกว่านั้น ซึ่งการออกกำลังสามารถทำได้ตอนไหนก็ได้ที่มีเวลาว่าง อาจช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้ตามการศึกษาผลลัพธ์ดังกล่าวและสามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่งเสริมกิจกรรมทางกายได้แม้กระทั่งในกลุ่มคนที่มีงานยุ่ง

“ทุกนาทีของการออกกำลังกายมีค่า” เอริค ชิโรมา นักวิทยาศาสตร์ประจำสถาบันผู้สูงอายุแห่งชาติ (National Institute on Aging) กล่าว

ประโยชน์ของการออกกำลังกายคือสามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้จากโรคภัยต่าง ๆ ถึงแม้จะมีเวลาว่างเพียง 2 วันต่อสัปดาห์ และถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาในวันทำงานเช่นกัน แต่ข้อดีในการออกกำลังกายเป็นประจำทุก ๆ วันนั้นย่อมดีกว่าแน่นอนอยู่แล้ว แต่ผลการศึกษานั้นยังไม่ได้คำนึงถึงการนอนหลับ การบาดเจ็บ หรือผลกระทบต่อสุขภาพจิตของการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นควรคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ร่างกายที่ไม่ได้รับการเคลื่อนไหวอยู่เป็นประจำมีความอ่อนไหวและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้หากออกกำลังกายหนักและหักโหมเกินไปในช่วงสุดสัปดาห์อาจจะเหนื่อยล้าและบาดเจ็บได้ทางทีดีคือควรออกกำลังกาย 150 นาทีต่อสัปดาห์”

ที่มา CNN Health

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส