OPTA บริษัทที่เก็บข้อมูลและสถิติกีฬา ได้นำซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มาคำนวณความเป็นไปได้ถึงโอกาสในการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก หลังจากผลการแข่งขันพรีเมียร์ลีกในวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยผลการแข่งขันเป็นลิเวอร์พูลที่สามารถเปิดบ้านเอาชนะไบรท์ตันไปได้ 2-1 ทำให้พวกเขาเก็บเพิ่ม 3 แต้ม เป็น 67 แต้ม ขยับแซงอาร์เซนอลของมิเกล อาร์เตต้า เป็น 3 แต้ม และทิ้งห่างแมนฯซิตี้เป็น 4 แต้ม ในช่วงเวลานั้น ก่อนที่ทั้ง 2 ทีมต้องมาตัดแต้มกันเอง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พบ อาร์เซน่อล อ้างอิง: independent

ซึ่งผลอีกคู่ก็เป็นใจให้ลิเวอร์พูล หลังจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ลูกทีมของเป็ป กวาร์ดิโอล่า ทีมอันดับ 3 ที่ก่อนแข่งมี 63 แต้ม ต้องเปิดบ้านทำศึกบิ๊กแมตช์กับ อาร์เซนอล ลูกทีมของมิเกล อาร์เตต้า ทีมอันดับ 2 ที่ก่อนแข่งมี 64 แต้ม ซึ่งผลออกมาปรากฏว่าทั้งสองทีมเสมอกัน 0-0 แบ่งกันไปทีมละ 1 แต้ม ผลที่ออกมาทำให้ อาร์เซนอลมี 65 แต้ม อยู่อันดับ 2 ส่วน แมนฯ ซิตี้ มี 64 แต้ม อยู่อันดับ 3

ตารางคะแนนหลังผ่านนัดที่ 29

ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก อ้างอิง: skysports

ผลสรุปหลังผ่านนัดที่ 29 ทำให้ลิเวอร์พูลรั้งจ่าฝูงของตาราง มี 67 คะแนน ตามด้วยรองจ่าฝูงอย่างอาร์เซนอลที่ 65 คะแนน และทีมอันดับ 3 อย่างแมนฯซิตี้ที่ 64 คะแนน ซึ่งหลังจากผลสรุปของนัดที่ 29 ออกมา ทำให้ตัวเต็งในการลุ้นแชมป์มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม

ผลการคำนวณของซูเปอร์คอมพิวเตอร์หลังผ่านเกมล่าสุด

ผลคำนวณของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ อ้างอิง: theanalyst.com
  • ลิเวอร์พูลขึ้นมาเป็นเต็ง 1 โดยมีเปอร์เซ็นต์ในการคว้าแชมป์อยู่ที่ 47.7% ซึ่งเปอร์เซ็นต์ขึ้นมาจากเดิมที่ 35.3% ขยับขึ้นมาแซงแมนซิตี้ที่ก่อนแข่งเป็นเต็ง 1
  • แมนฯซิตี้ร่วงมาเป็นเต็ง 2 โดยมีเปอร์เซ็นต์ในการคว้าแชมป์อยู่ที่ 33.5% ซึ่งเปอร์เซ็นต์ลดลงมาจากเดิมที่ 45.9%
  • อาร์เซนอลเป็นเต็ง 3 เหมือนเดิม โดยมีเปอร์เซ็นต์ในการคว้าแชมป์อยู่ที่ 18.8% ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

โปรแกรมพรีเมียร์ลีก อังกฤษยังเหลืออีก 9 นัดให้ลุ้นกันต่อ ด้วยระยะห่างคะแนนที่ไม่ต่างกันมาก แค่เกมเดียวก็สามารถพลิกได้ นับว่ายังมีลุ้นด้วยกันทั้ง 3 ทีม มีโอกาสสูงที่อาจจะต้องกันถึงนัดสุดท้าย ลิเวอร์พูลถือว่าเป็นผู้กุมชะตาตัวเอง ถ้าพวกเขาสามารถเอาชนะได้ทั้งหมดในนัดที่เหลือ ก็จะเป็นแชมป์โดยไม่ต้องไปลุ้นผลในคู่อื่น 

ส่วนทางอาร์เซน่อลและแมนฯซิตี้ ต้องทำผลงานให้ดีที่สุดและลุ้นผลทีมคู่แข่งให้เข้าทางพวกเขา นับเป็นฤดูกาลที่ลุ้นแย่งแชมป์กันสนุกและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง