ผลการแข่งขันยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ระหว่างอาร์เซนอลกับบาเยิร์น มิวนิค ซึ่งจบไปด้วยสกอร์ 2-2 โดยทางอาร์เซน่อลได้ประตูออกนำไปก่อน 1-0 ก่อนที่บาเยิร์น มิวนิค จะมาได้ประตูตีเสมอและประตูแซงนำจากลูกจุดโทษ เป็น 1-2 จบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี่ ครึ่งหลังอาร์เซนอลบุกใส่อย่างหนักก่อนจะมาได้ประตูตีเสมอในที่สุด เป็น 2-2 ทำให้จบเกมด้วยสกอร์นี้ แต่หลังจบเกมก็ได้มีประเด็นดราม่าเรื่องจุดโทษที่ทำให้เกิดความไม่พอใจด้วยกันทั้ง 2 ทีม ซึ่งเป็นจังหวะที่ถกเถียงกันอยู่จนถึงตอนนี้

2 จังหวะปัญหาที่ถกเถียงกันว่าควรเป็นจุดโทษหรือไม่

จังหวะที่ 1

เป็นจังหวะที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังตอนที่ บาเยิร์น มิวนิค ขึ้นนำอยู่ 1-2 เมื่อ ดาบิด ราย่า ผู้รักษาประตูของอาร์เซนอลตั้งบอลเตะเปิดเกมสั้นมาที่ กาเบรียล มากัลเญส กองหลังของอาร์เซนอลแต่ดูเหมือน มากัลเญส จะไม่ได้ยินเสียงนกหวีดที่ผู้ตัดสินเป่าให้เริ่มเล่นแล้วและเลือกใช้มือจับบอลหยิบมาตั้งเตะใหม่  แต่ทางผู้ตัดสินกลับปล่อยผ่าน ทำให้ทางฝั่งบาเยิร์นมิวนิคเกิดความไม่พอใจ โดยมองว่าจังหวะนี้ควรเป็นแฮนด์บอล และ ควรได้จุดโทษ

จังหวะดราม่าที่มากัลเญส หยิบบอลมาตั้งเตะใหม่ อ้างอิง: beIN SPORT

หลังจบเกม โทมัส ทูเคิ่ล กุนซือบาเยิร์น มิวนิค ได้ให้สัมภาษณ์ถึงจังหวะดังกล่าวว่า “ผมรู้ว่าเป็นจังหวะที่บ้าคลั่ง แต่ผู้ตัดสินทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เขาไม่มีความกล้าหาญพอจะเป่าจุดโทษ”

“ราย่า ตั้งบอลกับพื้นแล้วเตะเปิดเกม และกองหลัง อาร์เซนอล ใช้มือหยิบลูก พวกเขาคิดว่าเกมยังไม่เริ่ม แต่ความจริงคือผู้ตัดสินเป่านกหวีดไปแล้ว”

“ผู้ตัดสินอธิบายว่าเขาเห็นเหตุการณ์ แต่มองว่าเป็นจังหวะผิดพลาดแบบเด็กน้อย และเขาจะไม่ให้จุดโทษจากจังหวะแบบนี้ในรอบก่อนรองชนะเลิศ นี่เป็นคำอธิบายที่แย่มาก”

จังหวะที่ 2 

เป็นจังหวะที่เกิดขึ้นในช่วงทดบาดเจ็บนาทีสุดท้ายของเกมที่ บูกาโย ซาก้า ปีกของอาร์เซนอล แตะบอลหลบ มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูบาเยิร์น มิวนิค ในกรอบเขตโทษ แล้วโดน นอยเออร์ ที่พุ่งเข้ามาขวางจนล้มลงไป แต่ผู้ตัดสินไม่ได้ว่าอะไรและผู้ตัดสิน VAR ก็ไม่เข้าแทรกแซงเช่นกัน ทำให้ฝ่ายอาร์เซนอลเกิดความไม่พอใจที่ไม่ได้จุดโทษ 

จังหวะดราม่าจุดโทษที่ ซาก้า แตะหลบ นอยเออร์ อ้างอิง: beIN SPORT

หลังจบเกม เลอันโดร ทรอสซาร์ ผู้ทำประตูตีเสมอให้กับอาร์เซนอล 2-2 ได้ให้สัมภาษณ์ถึงจังหวะดังกล่าวว่า  “สำหรับผมมันดูเหมือนจุดโทษนะ มีการปะทะกันชัดเจน”

ขณะที่ ริโอ เฟอร์ดินานด์ กับ มาร์ติน คีโอว์น อดีต 2 กองหลังทีมชาติอังกฤษ ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกันที่ลูกนี้ไม่เป็นจุดโทษ โดยมองว่า นอยเออร์ ยื่นขาออกมาขวางทำให้ ซาก้า ล้มลงในเขตโทษ และ VAR ควรเข้ามาแทรกแซงในการตัดสินครั้งนี้

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ที่จะเห็นด้วยกับการตัดสินครั้งนี้ แมทธิว อัพสัน อดีตกองหลังอาร์เซนอลและ ไมเคิล บราวน์ อดีตกองกลางแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยมองตัดสินถูกแล้ว เนื่องจากมองว่า ทางนอยเออร์มีการเบรกชะลอตัวแล้วก่อนที่จะมีการปะทะ และ ขาของซาก้าก็อยู่ในท่าที่ไม่เป็นธรรมชาติ ดูเป็นจังหวะลากขาไปโดน ซึ่งไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะเป็นจุดโทษ