จากการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 พรีเมียร์ลีกมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะนำเทคโนโลยีเช็คล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติแบบเดียวกับที่ใช้ในฟุตบอลโลก 2022 ครั้งที่ผ่านมา ในปัจจุบันพรีเมียร์ลีกมีการใช้เจ้าหน้าที่ VAR ในการเช็คล้ำหน้าโดยวิธีการตีเส้นล้ำหน้า แต่ต้องเจอกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการตัดสิน อีกทั้งระยะเวลาเฉลี่ยในการตัดสินก็ใช้เวลานานในการตรวจสอบ

จึงทำให้สโมสรในพรีเมียร์ลีกสนับสนุนเทคโนโลยีนี้ ที่จะนำมาใช้ในฤดูกาลหน้าเพื่อลดปัญหา และ ข้อโต้แย้งที่มีในฤดูกาลนี้ อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาเฉลี่ยในการตรวจสอบ VAR สำหรับเช็คล้ำหน้าลงได้

เทคโนโลยีจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ คืออะไร ? 

เทคโนโลยีเช็คล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ

เทคโนโลยีเช็คล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ หรือ Semi-Automated Offside Technology (SAOT) เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการช่วยตัดสินแบบกึ่งอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสินทั้งในสนามและในห้อง VAR โดยจะช่วยในเช็คว่าการเล่นในจังหวะนั้น ๆ มีการล้ำหน้าหรือไม่ ทำให้การตัดสินมีความรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

โดยวิธีการทำงานของเทคโนโลยีนี้ คือ จะมีการฝังชิปลงไปในลูกฟุตบอลซึ่งจะช่วยตรวจจับตำแหน่งลูกฟุตบอลและเหตุการณ์ล้ำหน้าที่ก้ำกึ่ง และ ใช้กล้อง 12 ตัวที่ติดตั้งอยู่มุมบนของสนามเพื่อติดตามลูกฟุตบอล โดยกล้องทุกตัวจะช่วยให้จับตำแหน่งของนักเตะแต่ละคนได้ถึง 29 จุด ซึ่งตำแหน่งทั้ง 29 จุดที่ถูกจับจะรวมแขนขาและทุกจุดที่จะเกี่ยวกับการตัดสินว่าล้ำหน้าหรือไม่ 

ภาพ 3D แสดงผลหลังตัดสินเสร็จ

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกประมวลผลโดย AI และส่งข้อมูลไปที่ห้อง VAR โดยผู้ตัดสิน VAR จะมีหน้าที่ในการเลือกช็อตที่ลูกฟุตบอลถูกเตะจากนักเตะฝ่ายรุก โดยหลังจากเลือกช็อตแล้วระบบจะมีการตีเส้นล้ำหน้าแบบอัตโนมัติมา ซึ่งคำนวณจากทุกส่วนที่สามารถใช้ในการทำประตูได้ของนักเตะฝ่ายรุกที่ยื่นออกมา โดยกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาแค่ 2-3 วินาทีเท่านั้น เมื่อผู้ตัดสินยืนยันคำตัดสินแล้ว ข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินจะถูกแปลงภาพ 3D และแสดงบนจอของสนามกับจอถ่ายทอดสด เพื่อแสดงให้ถึงความโปร่งใสและความยุติธรรม