‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำสำเร็จคว้าแชมป์ไทยลีก 1 ฤดูกาล 2023-2024 หลังผลการแข่งขันอีกคู่เป็นใจคือคู่ระหว่าง โปริส เทโร เอฟซี ทีมบ๊วยของตาราง ที่เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมรองจ่าฝูง ที่ต้องการชนะเท่านั้นถ้าหวังจะลุ้นแย่งแชมป์ต่อไป

โดยในการแข่งขันเป็นทางฝั่งเจ้าบ้านอย่าง โปริส เทโร ที่ฉกฉวยโอกาสออกนำไปก่อน 1-0 ในนาทีที่ 36 จากประตูของเดนนิส วิลลานูเอวา หลังจากทำอะไรเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

เริ่มครึ่งหลังก็ยังเป็นฝั่งโปริส เทโร ที่ทำได้ดีกว่า ทำประตูทิ้งห่างไป 2-0 จากลูกโหม่งของฌูเวล ซูมู ในนาทีที่ 54เท่านั้นยังไม่พอทางโปริส เทโร มาได้ประตูตอกย้ำชัยชนะเป็น 3-0 จากยาชีร์ อิสลามเม ทำให้จบเกมด้วยสกอร์นี้

หลังจบเกมนี้ส่งผลให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด การันตีการคว้าแชมป์ทันทีเนื่องจากทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 2 มี 58 แต้มเท่าเดิม ซึ่งตามหลัง บุรีรัมย์ อยู่ 5 แต้ม ที่มี 63 แต้ม แต่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 1 นัดเท่านั้น ทำให้จะทำคะแนนไล่ตามไม่ทันแน่นอนแล้ว

ทั้งนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังทำสถิติเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทยที่สามารถคว้าแชมป์ไทยลีกได้ 3 สมัยติดต่อกัน และนับแชมป์ไทยลีกสมัยที่ 9 ของพวกเขา