หลังจากการขึ้นโหม่งของอลิสซง เบ็กเกอร์ (Alisson Becker) ที่เปลี่ยนเป็นประตูเฉือนเอาชนะเวสต์บรอมมิชได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าลูกโหม่งลูกนั้นจะยกให้อลิสสันเป็นผู้รักษาประตูคนแรกที่ยิงประตูได้ในเกมพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ก็ตาม แต่เขาไม่ใช่นายทวารคนแรกที่ทำประตูในพรีเมียร์ลีกได้ และไม่ใช่ปราการด่านสุดท้ายคนเดียวที่เก่งเรื่องทำประตูเสียด้วย 

ในยุคนี้เราอาจไม่ได้เห็นผู้รักษาประตูลากเลื้อยขึ้นไปทำประตูเองหรือเป็นผู้สังหารลูกฟรีคิกและจุดโทษอย่างในสมัยก่อน ซึ่งหากพูดถึงชื่อของนายทวารที่สังหารประตูมากที่สุดต้องมีชื่อของ ‘โรเจริโอ เซนี (Rogerio Ceni)’ อยู่ในลิสต์นั้นเป็นแน่ วันนี้ beartai BUZZ จะพาไปสำรวจ 10 นายทวารที่ทำประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังว่ามีใครกันบ้าง

เครดิตรูปภาพจาก solofutguate

10. เฟอร์นันโด แพตเตอร์สัน (Fernando Patterson) จำนวน 26 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวคอสตาริกาที่ส่วนใหญ่เล่นในลีกของประเทศตัวเองเป็นหลัก ทำให้หลายคนอาจไม่รู้จักเขามากนัก แต่จำนวน 26 ประตูตลอดการค้าแข้งกว่า 19 ปี ล้วนมีที่มาจากการสังหารจุดโทษ โดยเฉพาะปีที่เขาเล่นให้กับสโมสรเซลาฆู เอ็มซี (Xelaju MC) ฤดูกาล 1999 – 2001 เขาสังหารจุดโทษคนเดียวไปถึง 13 ประตูด้วยกัน

เครดิตรูปภาพจาก girondins4ever

9. ดราแกน พานเทลิช (Dragan Pantelic) จำนวน 26 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวยูโกสลาเวีย เขาทำประตูส่วนใหญ่ให้กับสโมสรราดนิคกี้ นิส (Radnicki Nis) ในลีกของประเทศเซอร์เบียตลอดระยะเวลา 10 ปี เขาสามารถทำไปได้ถึง 15 ประตูเลยทีเดียว

เครดิตรูปภาพจาก elsalvador.com

8. มิซาเอล อัลฟาโร (Misael Alfaro) จำนวน 31 ประตู

ผู้รักษาประตูทีมชาติเอลซัลวาดอร์ซัดประตูทั้งหมดจากการยิงจุดโทษล้วนๆ ตลอดช่วงเวลาค้าแข้ง 22 ปี ไม่ต้องสืบเลยว่าพี่แกยิงดีขนาดไหน

เครดิตรูปภาพจาก Bundesliga English

7. ฮันส์-ยอร์ก บุตต์ (Hans-Jorg Butt) จำนวน 32 ประตู

บุตต์เป็นผู้รักษาประตูชาวเยอรมันจอมสังหารจุดโทษ เขามีสถิติหนึ่งที่น่าสนใจคือเป็นหนึ่งในนักเตะเยอรมันที่ยิงประตูในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกได้ถึง 3 สโมสร ได้แก่ ฮัมบูร์ก, ไบเออร์ เลเวอร์คูเซนและบาเยิร์น มิวนิค

เครดิตรูปภาพจาก Bundesliga English

6. มาร์ซิโอ (Marcio) จำนวน 34 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวบราซิล ที่แม้จะเพิ่งแขวนถุงมือไปเมื่อปี 2019 และเป็นนายทวารที่ช่วยป้องกันประตูได้ดีเสมอมา แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจตลอดการค้าแข้งกว่า 17 ปี คือสถิติการยิงประตูของเขา โดยเฉพาะในช่วงที่เล่นให้กับแอตเลติโก้ กัวเนนเซ่ (Atlético Goianiense) สโมสรท้องถิ่นของบราซิล เขาสามารถยิงได้ทุกๆ 13 เกมเลยทีเดียว

เครดิตรูปภาพจาก cbssports

5. เรเน่ ฮิกิต้า (Rene Higuita) จำนวน 41 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวโคลัมเบียมีเรื่องราวและเทคนิคที่น่าสนใจ โดยเฉพาะท่าป้องกันประตูแบบแมงป่อง (Scorpion Kick) ฮิกิต้ากระโดดลอยตัวแล้วใช้ขาทั้งสองข้างตวัดลูกออกจากประตูจากด้านหลังระหว่างเกมโคลัมเบียปะทะอังกฤษในปี 1995 แต่สิ่งที่ทำให้เขายิ่งเป็นที่รู้จักคือการปฏิเสธการไปรับใช้ชาติโคลัมเบียในฐานะผู้รักษาประตู แต่ยินยอมพร้อมใจที่จะเป็นผู้รับใช้ให้เอสโคบาร์ เจ้าพ่อยาเสพติดชื่อดังนั่นเอง

เครดิตรูปภาพจาก footballwhispers

4. ดิมิทาร์ อิวานคอฟ (Dimitar Ivankov) จำนวน 42 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวบัลแกเรียค้าแข้งอยู่กับทีมเลฟสกี้ โซเฟีย (Levski Sofia) ในลีกระดับท็อปของบัลแกเรีย เขาสามารถทำประตูได้เป็นประจำ แม้กระทั่งย้ายมาเล่นในลีกตุรกีก็ยังคงทำประตูได้ต่อเนื่อง ก่อนเขาจะแขวนถุงมือไปในปี 2012 

เครดิตรูปภาพจาก alchetron

3. จอห์นนี เวกัส เฟร์นานเดซ (Johnny Vegas Fernandez) จำนวน 45 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวเปรูคนนี้มีสถิติที่น่าสนใจ เพราะเขาเคยเล่นให้กับสโมสรมากถึง 10 สโมสรด้วยกัน ไล่ตั้งแต่ทีมในดิวิชันหนึ่งและดิวิชันสองของเปรู ประตูส่วนมากจะเกิดจากลูกจุดโทษและจังหวะโอเพนเพลย์ ก่อนที่จะแขวนถุงมือไปในปี 2017

เครดิตรูปภาพจาก www.shoot.co.uk

2. โฮเซ่ หลุยส์ ชิลาเวิร์ต (Jose Luis Chilavert) จำนวน 67 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวปารากวัยคนเดียวที่สามารถทำแฮตทริกได้จากลูกตั้งเตะสมัยยังค้าแข้งอยู่กับเบเลซ ซาร์สฟิลด์ (Velez Sarsfield) สโมสรต้นสังกัดในอาร์เจนตินาเมื่อปี 1999 รวมถึงการทำประตูในนามทีมชาติปารากวัยได้ถึง 8 ประตูอีกด้วย

เครดิตรูปภาพจาก planetfootball

1. โรเจริโอ เซนี (Rogerio Ceni) จำนวน 131 ประตู

ผู้รักษาประตูชาวบราซิลที่มีสถิติยิงประตูได้สูงที่สุดในเวลานี้และคงยากที่จะหาใครมาทำลายได้ แถมจำนวน 131 ลูกนั้นมาจากการค้าแข้งให้กับทีมทีมเดียวคือเซาเปาโล (Sao Paulo) ตลอดระยะเวลา 25 ปี และยังติดอันดับดาวซัลโวสูงสุดอันดับที่ 10 ของสโมสรอีกด้วย กองหน้าบางคนยังยิงได้ไม่เท่ากับนายทวารคนนี้เลยด้วยซ้ำ

อ้างอิง givemesport, wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส