เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยเห็นสิ่งนี้ผ่านตากันมาบ้าง เจ้าสิ่งนี้มีลักษณะเป็น วัตถุโปร่งใส คล้ายตัวหนอน ลอยไปลอยมาในดวงตา ไม่รู้ว่ามาจากไหน อยู่ดี ๆ ก็โผล่ขึ้นมา อยู่ดี ๆ ก็หายไป จนไม่แน่ใจว่าตาของเรามีปัญหาอะไรหรือไม่ หลายคนน่าจะเคยประสบอาการแบบนี้มาก่อน วันนี้เราจะมาเฉลยให้ฟังว่ามันคืออะไร แต่บอกไว้ก่อนว่าไม่มีอะไรเป็นอันตรายทั้งนั้นนะ

เครดิตรูปภาพจาก www.iflscience.com

อาการมองเห็นวัตถุโปร่งใส ในทางวิทยาศาสตร์มีศัพท์เรียกว่า Muscae volitantes หรือ วัตถุลอย (flying flies) ซึ่งพบได้ทั่วไปในดวงตาของมนุษย์มากถึง 76% สาเหตุมาจากตาของเราไปจับวัตถุขนาดเล็ก อาจจะเป็นเซลล์เนื้อเยื่อของเม็ดเลือดแดง กลุ่มก้อนโปรตีนที่ลอยอยู่ในน้ำเลี้ยงภายในดวงตา เมื่อวัตถุขนาดเล็กนี้เข้าไปขวางระหว่างเลนส์จอตาและเรตินา ทำให้เกิดเงาเป็นวัตถุโปร่งใสลอยไปลอยมาขณะมองภาพ

อาการมองเห็นวัตถุโปร่งใสนี้มักขึ้นเวลามองภาพสว่างในโทนสีเดียวกัน อาทิ ท้องฟ้า หิมะหรือหน้าจอสีขาว ซึ่งสมองของเราจะปรับการมองเห็นสำหรับการเพ่งมองมากขึ้น จึงเป็นที่มาของวัตถุโปร่งแสงดังกล่าว ทั้งนี้วัตถุโปร่งใสเหล่านี้ไม่ได้มีอันตรายอะไร เว้นแต่ว่าวัตถุโปร่งแสงเหล่านั้นจะกลายเป็นสีทึบบดบังสายตา หรือรบกวนการมองเห็นของเราจนเกินไป นั่นหมายว่าอาจเกิดความผิดปกติกับสายตาของเราแล้วก็เป็นได้

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส