สำหรับคนที่รักการท่องเที่ยวจะรู้กันดีว่างบประมาณหลัก ๆ ในการออกเดินทางไกลแต่ละครั้งนอกเหนือจากค่าเดินทางก็คือค่าที่พักนี่แหละ แต่จะดีไหมถ้าเกิดเราเจอหนทางที่จะจ่ายค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าชอปปิงแค่นั้น แล้วไม่ต้องจ่ายค่าที่พักตลอดการเดินทางเลยล่ะ จะประหยัดไปได้มากเลยนะ

แล้ววิธีการนี้ก็เป็นไปได้จริง จากไอเดียเลิศหรูที่ได้รับการเปิดเผยจาก แมดอลลีน กัวร์ลีย์ (Madolline Gourley) นักเขียนสาววัย 31 ปี จากเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ที่เธอเดินทางจากออสเตรเลียไปเที่ยวในสหรัฐอเมริกา แล้วรับจ้างดูแลแมวตอนที่เจ้าของไม่อยู่บ้านแลกกับการพักในบ้านฟรี ด้วยวิธีการนี้เธอบอกว่าเธอรับภาระแค่ค่าตั๋วเครื่องบินแค่นั้นเอง

“ฉันเจออาชีพรับดูแลบ้านเมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อน พอเจอช่องทางนี้ฉันก็เลยได้เที่ยวทั่วออสเตรเลียและสหรัฐฯ โดยที่แทบจะไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ฉันก็แค่รับดูแลบ้านและสัตว์เลี้ยงให้ฟรีแลกกับการไม่ต้องจ่ายค่าที่พักแค่นั้นเอง”

ที่กัวร์ลีย์กล่าวว่าเธอเจออาชีพนี้ก็คือเว็บไซต์ TrustedHouseSitters ที่เจ้าของบ้านและสัตว์เลี้ยง กับคนรับดูแลบ้านและสัตว์เลี้ยงมาเจอกัน แน่นอนว่าอาชีพนี้ไม่ได้มีแต่กัวร์ลีย์เพียงคนเดียว เธอยังมีคู่แข่งคนอื่น ๆ ที่เป็นตัวเลือกให้เจ้าของบ้านต้องตัดสินใจ แต่กัวร์ลีย์ก็ได้เปรียบตรงที่ว่าเธอมีประสบการณ์ในการดูแลแมวมานานนับปี ทำให้เธอสามารถเอาชนะคู่แข่งรายอื่น ๆ ได้เสมอ

นอกจากนั้นกัวร์ลีย์ยังเอาประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวด้วยการทำงานรับดูแลบ้านและแมวแทนการจ่ายค่าที่พัก มาเขียนลงในเว็บบล็อกของเธอที่ชื่อว่า One Cat At a Time ในเว็บนี้เธอได้เขียนแนะนำว่า ถ้าอยากจะไปเที่ยวแบบเธอควรเริ่มต้นอย่างไร แล้วไปที่เมืองไหนได้บ้าง กัวร์ลีย์ประเมินคร่าว ๆ ว่าถึงวันนี้เธอประหยัดค่าที่พักไปแล้วประมาณ 28,000 เหรียญ ตีเป็นเงินไทยก็เกือบ 1 ล้านบาทเลยนะนั่น

“ถึงแม้ว่างานดูแลบ้านและแมวจะช่วยประหยัดค่าที่พักไปได้หลายพันเหรียญ แต่ฉันก็ยังต้องใช้เงินจ่ายค่าอื่น ๆ จิปาถะเช่น ค่าตั๋วเครื่องบินอยู่ดี ฉะนั้นฉันจึงต้องก้มหน้าก้มตาทำงานประจำตั้งแต่จันทร์-ศุกร์ เก็บเงินเพื่อจะออกผจญภัยครั้งต่อไป”

กัวร์ลีย์ลงบันทึกการท่องเที่ยวครั้งล่าสุดของเธอในสหรัฐฯ ที่ยาวนานถึง 75 วัน เริ่มตั้งแต่ซีแอตเทิลไปจนถึงบรูคลิน

“ตลอดการเดินทางฉันต้องรับดูแลแมว 15 ตัว ใน 9 บ้าน ใน 7 เมือง ทั่วสหรัฐฯ ฉันเริ่มต้นเดินทางจากซีแอตเทิล ก่อนจะมุ่งหน้ามายังออสติน พอมาถึงนิวยอร์กฉันก็ได้งานดูแลบ้านในเชลซี, เซาธ์พาร์ก, ไฮต์-ซอลต์ เลค ซิตี้, เดนเวอร์, ชิคาโก้ และ พอร์ตแลนด์”
กัวร์ลีย์วางแผนไว้แล้วว่าทริปหน้าเธอจะไปแคนาดา

ที่มา