สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) หรือ GM ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทฯ ได้ทำการระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์ชั่วคราว หลัง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการของทวิตเตอร์

แม้ว่านักวิเคราะห์จะมองว่า การระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์ชั่วคราวของ GM อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่บริษัทฯ และเทสลาเป็นคู่แข่งกันโดยตรงในตลาดรถยนต์ แต่ GM ชี้แจงว่า บริษัทฯ ต้องการพักการโฆษณาบนทวิตเตอร์ชั่วคราว เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการบริหารแพลตฟอร์มภายใต้เจ้าของคนใหม่ โดยเฉพาะนโยบายการนำเสนอเนื้อหาของแพลตฟอร์ม

“เรากำลังหารือกับทวิตเตอร์เพื่อทำความเข้าใจทิศทางของแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ภายใต้เจ้าขอคนใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของธุรกิจขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแพลตฟอร์มสื่อ เราได้ยุติการโฆษณาที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่การติดต่อกับลูกค้าของเราบนทวิตเตอร์นั้นจะยังคงดำเนินต่อไป” ข้อความส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จาก GM

ทั้งนี้ ยอดขายโฆษณาถือเป็นรายได้ 90% จากรายได้ทั้งหมดในไตรมาส 2 ของทวิตเตอร์ในปีนี้ และตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ทั้งเอเจนซีโฆษณาและอีกหลายแบรนด์ ก็เริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับการซื้อโฆษณาบนทวิตเตอร์

ส่วนหนึ่งของความกังวลเหล่านี้มีสาเหตุมาจากการที่มัสก์ประกาศว่า จะมีการปรับปรุงการควบคุมเนื้อหาและการมองเห็นครั้งใหญ่ของแพลตฟอร์ม รวมถึงการให้คำมั่นว่าจะปลดล็อกการแบนบัญชี และจะไม่แบนใครทั้งสิ้นเพื่อเสรีภาพแห่งการแสดงความคิดเห็น

นอกจากนี้ มัสก์ยังมุ่งมั่นที่จะทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นแพลตฟอร์มแห่งการโฆษณาที่ได้รับการยอมรับ และช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์แต่ละแบรนด์อีกด้วย ทั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลงมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จึงทำให้ผู้ลงโฆษณาเกิดความไม่มั่นใจในแพลตฟอร์มนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม โฆษกของทวิตเตอร์และมัสก์ยังไม่มีการชี้แจงรายละเอียดใด ๆ ในประเด็นดังกล่าว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส