สำนักข่าวซีเอ็นเอรายงานว่า นาตาลี เคอร์ติส (Natalie Curtis) ผู้พิการทางขา โพสต์ระบายความอับอายที่เธอต้องเจอ เมื่อเดินทางไปกับสายการบินเจ็ตสตาร์ แอร์เวย์ (Jetstar Airways) บนเที่ยวบินจากสิงคโปร์มายังกรุงเทพฯ โดยเธอระบุว่า จำเป็นต้องคลานลงจากเครื่องบิน หลังสายการบินเรียกเก็บค่าบริการวีลแชร์

“นี่เป็นประสบการณ์ที่น่าอับอายที่สุดตั้งแต่ฉันเคยเดินทางมาอย่างแน่นอน” เคอร์ติสระบุเขียน

เคอร์ติสอธิบายว่า ตามปกติแล้วเมื่อเธอเดินทางด้วยเครื่องบิน สายการบินจะมีบริการวีลแชร์ขนาดเล็กที่ใช้สำหรับทางเดินในเครื่องบินโดยเฉพาะ แล้วเมื่อลงจากเครื่องบินแล้วก็จะมีวีลแชร์แยกอีกต่างหาก

“ฉันเดินทางหลายครั้ง และไม่เคยต้องจ่ายค่าบริการในส่วนนี้มาก่อน เมื่อพวกเขา (เจ็ตสตาร์) เรียกเก็บค่าบริการ ฉันตกใจมาก” เคอร์ติสกล่าว

ทั้งนี้ เคอร์ติสปฏิเสธที่จะจ่ายค่าบริการวีลแชร์สำหรับลงจากเครื่องบิน โดยเธอเลือกที่จะคลานไปบนทางเดินในเครื่อง ซึ่งมีความยาวประมาณ 4 เมตร เพื่อไปขึ้นวีลแชร์ของเธอเองที่มารอรับอยู่ด้านนอกเครื่องบินแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า สายการบินเจ็ตสตาร์ออกมาขอโทษเคอร์ติสแล้ว และยืนยันว่าการเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าวนั้นเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด โดยโฆษกของสายการบินอธิบายว่า เนื่องจากมีการประสานงานล่าช้า ทำให้ไม่สามารถนำวีลแชร์ที่ใช้บนเครื่องบินไปรับเคอร์ติสออกมาได้ทันที และหากเธอจะรอ ก็ต้องรออย่างน้อย 40 นาที ขณะเดียวกันนั้น วีลแชร์ที่เคอร์ติสนำมาเอง (ซึ่งถูกนำมารอรับอยู่ด้านนอกเครื่องบินแล้ว) มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะนำขึ้นมาบนเครื่องบินได้

นาตาชา เอลฟอร์ด (Natasha Elford) เพื่อนของเคอร์ติส ซึ่งเดินทางไปด้วยกันในทริปนี้ และเป็นผู้ถ่ายคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกระบุว่า ตัวเธอเองและพนักงานของสายการบินเสนอตัวที่จะอุ้มเคอร์ติสลงจากเครื่องบิน แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด และทำเคอร์ติสหล่นลงไปที่พื้น จึงไม่มีการอุ้มเธอลงจากเครื่องบิน

“เห็นได้ชัดว่า พนักงานพยายามเสนอที่จะยกเธอขึ้นและอุ้มเธอ แต่ถ้าพวกเขาทำเธอตกลงกับพื้นคงจะแย่กว่าถึง 10 เท่า” เอลฟอร์ดกล่าว

ทั้งนี้ โฆษกของเจ็ตสตาร์ยืนยันว่า “ไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการใด ๆ” สำหรับการบริการวีลแชร์ขนาดเล็กที่ใช้สำหรับทางเดินในเครื่องบิน “เรามุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์การเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้กับลูกค้าของเราทุกคน รวมถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเฉพาะ เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ โฆษกของเจ็ตสตาร์ยังกล่าวอีกว่า ได้มีการติดต่อเคอร์ติสเพื่อขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเสนอเงินชดเชยเรื่องดังกล่าวแล้ว

ที่มา : CNA, 9news

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส