เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ปรากฏคลิปวิดีโอบนสื่อโซเชียลมีเดียของญี่ปุ่น เป็นภาพของวัยรุ่นชายที่กำลังนั่งอยู่ในร้านซูชิสายพาน โดยแสดงพฤติกรรม เช่น เลียขวดโชยุ, เลียปากแก้วน้ำ รวมถึงการแตะอาหารด้วยนิ้วที่ถูกเลียและมีน้ำลายปนเปื้อน

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากถึง 22 ล้านครั้ง และก่อให้เกิดความไม่สบายใจอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้บริการร้านซูชิสายพาน ซึ่งภายหลังทราบว่าร้านดังกล่าวคือ ร้านซูชิสายพานซูชิโร่ (Sushiro)

Food & Life Companies, Akindo Sushiro

ล่าสุด Food & Life Companies บริษัทแม่ของ Akindo Sushiro ผู้ดูแลแบรนด์ร้านซูชิสายพาน Sushiro ประกาศเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มวัยรุ่นที่มาใช้บริการภายในร้านแล้ว โดยระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวกระทบต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์เป็นอย่างมาก รวมถึงก่อให้เกิดความไม่สบายใจในกลุ่มลูกค้าร้านซูชิสายพานอื่น ๆ อีกด้วย

ตัวแทนของ Food & Life Companies ระบุว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคครั้งใหญ่ รวมถึงการทิ้งขวดโชยุทุกขวดในร้านที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังหยุดดำเนินการเสิร์ฟซูชิบนสายพานชั่วคราว และเปลี่ยนมาเป็นการสั่งอาหาร แล้วยกเสิร์ฟที่โต๊ะแทน

สำหรับการดำเนินการทางกฎหมายนั้น ตัวแทนของ Food & Life Companies ระบุว่า ตามโทษทางอาญาแล้ว คู่กรณีจะต้องถูกปรับเป็นเงินอย่างน้อย 500,000 เยน (ราว 126,200 บาท) และรับโทษจำคุกอย่างน้อย 3 ปี แต่เนื่องจากคู่กรณีเป็นเยาวชน จึงไม่อาจรับโทษทางอาญาได้ แต่จะถูกส่งตัวไปศูนย์เยาวชนเพื่อควบคุมความประพฤติแทน

“เรื่องนี้กระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทฯ เราอย่างมาก สะท้อนได้จากยอดขายที่ลดลง และค่าปรับนั้นไม่อาจชดเชยต่อสิ่งที่เราสูญเสียไปได้เลย” ตัวแทนของ Food & Life Companies กล่าว

สำหรับการฟ้องร้องทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายนั้น ตัวแทนของ Food & Life Companies ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด เพียงแต่ระบุว่า บริษัทฯ จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มวัยรุ่น และครอบครัวของพวกเขาจะต้องร่วมรับผิดชอบ เพื่อทำให้แน่ใจว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

ที่มา : Asahi, Mainichi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส