กลายเป็นเรื่องที่ชาวอเมริกันและสภาคองเกรสถึงกับตกตะลึง! เมื่อนายโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับรายการ Noticias Telemundo ทางสถานีโทรทัศน์เทเลมุนโดว่า เขาไม่คิดว่าบอลลูนสอดแนมจากจีนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของสหรัฐฯ นั้น เป็นภัยความมั่นคงร้ายแรง

ปธน.ไบเดน ยังระบุอีกว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจเลยที่ไม่ได้ได้ยิงบอลลูนทิ้งให้เร็วกว่านี้ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า ท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ไม่ให้ตึงเครียดเกินไปนัก

“บอลลูนนั่นไม่ใช่ภัยความมั่นคงร้ายแรงต่อชาติของเรา แต่อย่างไรก็ตาม มันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศแน่ ๆ เพราะมันลอยเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ และเรามีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ กับสิ่งที่ลอยเข้ามาในน่านฟ้าของเรา” ปธน.ไบเดน กล่าว

แม้ว่าการทำลายบอลลูนดังกล่าวจะเป็นไปด้วยความราบรื่น แต่บรรดา ส.ส. ในสภาคองเกรสต่างมองว่า ปธน.ไบเดน ตัดสินใจช้าเกินไปในการออกคำสั่งทำลายบอลลูนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดน ตอบโต้กลับว่า เขารับทราบดีถึงความกังวลข้อนี้ แต่การทำลายบอลลูนดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่เบื้องหลัง  ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องรอคอยเวลาที่เหมาะสมในการทำลายบอลลูนทิ้ง

“บอลลูนลูกนี้มีขนาดใหญ่มาก เราไม่รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น หากมันตกลงมาใส่โรงเรียน ดังนั้น ผมจึงสั่งให้ยิงมันในทันทีที่ทำได้ และนั่นหมายความว่า พวกเขาต้องตัดสินใจอย่างชาญฉลาดด้วยการยิงมันตกลงในมหาสมุทร และในตอนนี้พวกเขาก็กำลังเก็บกู้ชิ้นส่วนของบอลลูนขึ้น และทุก ๆ อย่างก็กำลังเป็นไปด้วยดี” ปธน.ไบเดน กล่าว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส