สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของนิวซีแลนด์ ประกาศเตือนภัยพายุไซโคลนแกเบรียล (Gabrielle) ที่กำลังพัดเข้าพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศในวันนี้ (12 ก.พ. 66) ขณะเดียวกันรัฐบาลของนิวซีแลนด์ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อม เช่น ถุงทราย, อาหาร และน้ำให้เพียงพอสำหรับ 3 วัน ตลอดจนเตรียมพร้อมที่จะอพยพออกจากพื้นที่หากมีความจำเป็น

พายุไซโคลนแกเบรียล เป็นพายุหมุนเขตร้อนระดับ 2 ซึ่งเกิดจากศูนย์กลางความกดอากาศต่ำ ซึ่งคืนวานนี้ (11 ก.พ. 66) ได้พัดถล่มเกาะนอร์ฟอล์กของประเทศออสเตรเลีย และกำลังเคลื่อนตัวมายังประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งคาดว่าจะขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศในวันนี้ (12 ก.พ. 66)

แม้ว่าจะยังไม่ขึ้นฝั่ง แต่ความรุนแรงของพายุไซโคลนแกเบรียลได้ส่งผลให้มีฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง และคลื่นพายุซัดฝั่งในเมืองโอกแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะเหนือของนิวซีแลนด์ มาเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน ซึ่งขณะนี้เมืองโอกแลนด์อยู่ในระหว่างการฟื้นฟูความเสียหาย แต่พายุไซโคลนแกเบรียลที่กำลังจะขึ้นฝั่งนี้ คาดว่าจะทำให้เมืองได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ หน่วยรับมือเหตุฉุกเฉินของเมืองโอกแลนด์ เปิดเผยว่า พวกเขากำลังเร่งดำเนินการในการสร้างศูยน์พักพิงฉุกเฉิน 26 แห่ง เพื่อให้ทันรับมือกับพายุไซโคลนแกเบรียลที่กำลังจะขึ้นฝั่ง

สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานว่า ขณะนี้มีฝนตกกระจายไปทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ และมีรายงานลมกระโชกแรงถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ด้วยว่าปริมาณน้ำฝนในช่วง 3 วันข้างหน้า อาจสูงถึง 40 มิลลิเมตร และจะมีฝนตกหนักในวันจันทร์นี้ (13 ก.พ. 66)

คริส ฮิปสกินส์ (Chris Hipkins) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่รุนแรงอย่างจริงจัง และขอให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย ตลอดจนยกเลิกการเดินทางที่ไม่จำเป็นใด ๆ

ขณะเดียวกัน สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของประเทศนิวซีเเลนด์ ประกาศยกเลิกการให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดในเส้นทางขาเข้า – ขาออกจากเมืองโอกแลนด์ รวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศบางเส้นทางก็มีการยกเลิกการให้บริการด้วยเช่นกัน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส